So sánh Windows 10 Home và Windows 10 Pro
10 tháng 2, 2022 bởi
| Chưa có bình luận

So sánh Windows 10 Home và Windows 10 Pro

Microsoft Windows 10 cho máy tính để bàn là sự kế thừa cho Windows 8.1, có hai phiên bản: Windows 10 Pro và Windows 10 Home. Đây là một sự tương phản rõ rệt so với 7 phiên bản Windows trước đó. Trong hai phiên bản, Windows 10 Pro, như bạn có thể đoán, có nhiều tính năng hơn.

Không giống như Windows 7 và 8.1, trong đó biến thể cơ bản bị tê liệt rõ rệt với ít tính năng hơn so với phiên bản chuyên nghiệp, Windows 10 Home có bộ lớn các tính năng mới đáp ứng hầu hết nhu cầu của người dùng. Điều này đặt ra câu hỏi, Windows 10 Pro hay Windows 10 Home là phiên bản phù hợp với bạn?

Windows 10 home mang lại cho bạn những gì?

Windows 10 Home là biến thể cơ bản của Windows 10. Nó đi kèm với một số tính năng mới bao gồm Menu Start được tân trang lại. Công ty đã quyết định loại bỏ nó khỏi Windows 8 ba năm trước, nhưng theo yêu cầu phổ biến, tính năng này đang quay trở lại hệ điều hành máy tính để bàn. Bạn cũng có được một phiên bản đầy đủ của Cortana, trợ lý giọng nói kỹ thuật số trước đây chỉ có trên Windows Phone. Ngoài ra, phiên bản Home còn cung cấp cho bạn các tính năng như Battery Saver, hỗ trợ TPM và tính năng bảo mật sinh trắc học mới của công ty có tên Windows Hello.

Battery Saver, đối với những người không quen thuộc, là một tính năng giúp hệ thống của bạn tiết kiệm năng lượng hơn. Nó làm như vậy bằng cách giới hạn hoạt động nền trên thiết bị. TPM là một vi mạch cung cấp các chức năng liên quan đến bảo mật bổ sung. Nhiều nhà sản xuất bo mạch chủ cài đặt chip TPM trên thiết bị của họ. Microsoft đảm bảo rằng nếu bo mạch chủ của bạn có chip đó, Windows 10 Home sẽ cung cấp hỗ trợ cho nó.

Người dùng gia đình cũng sẽ có thể sử dụng tùy chọn Máy tính để bàn ảo hoàn toàn mới và tính năng hỗ trợ Snap với tối đa 4 ứng dụng trên một màn hình. Hơn nữa, họ cũng có thể tạo ra một vòng xoáy cho Continuum, một tính năng hàng đầu của Windows 10 cho phép bạn nhanh chóng chuyển từ chế độ máy tính để bàn sang chế độ máy tính bảng. Bạn cũng được ban cho Microsoft Edge, trình duyệt hoàn toàn mới.

Phiên bản Home cũng hỗ trợ Windows Update - đủ điều kiện để cập nhật các bản cập nhật tự động từ Microsoft - và cũng cung cấp các biện pháp bảo mật như Microsoft Passport.

Tuy nhiên, nếu bạn mong muốn được bảo vệ tinh vi hơn hoặc nếu công việc của bạn yêu cầu các tính năng như hỗ trợ tải ứng dụng doanh nghiệp, phiên bản Home có thể là chưa đủ và bạn nên sử dụng phiên bản Pro tốt hơn.

Còn windows 10 pro thì sao?

Phiên bản Pro của Windows 10, ngoài tất cả các tính năng của phiên bản Home, cung cấp các công cụ bảo mật và kết nối tinh vi như Domain Join, Quản lý chính sách nhóm, Bitlocker, Enterprise Mode Internet Explorer (EMIE), Truy cập được gán 8.1, Remote Desktop, Hyper Client -V và truy cập trực tiếp.

Chẳng hạn, quyền truy cập được chỉ định 8.1 cho phép bạn khóa tài khoản người dùng và ngăn họ truy cập các ứng dụng cụ thể. BitLocker, mặt khác, là một trong những công cụ mã hóa đĩa mạnh nhất trên Windows. Nó cho phép bạn mã hóa ổ đĩa USB ngoài. Bạn cũng nhận được các công cụ hỗ trợ kết nối liền mạch khi tham gia Azure Active Directory và Business Store cho Windows 10. Vậy bạn có nên lấy phiên bản Pro thay thế không?

Tất cả đều thuộc về điều này: bạn có cần các tính năng như Client Hyper-V, đây là một giải pháp ảo hóa tích hợp trong Windows. Công việc của bạn có yêu cầu bạn kết nối với một miền Windows không? Nếu có, bạn nên mua phiên bản Pro. Nếu không, phiên bản Home là những gì bạn cần.

Bên cạnh home và pro thì Win 10 còn có gì?

Trong khi Windows 10 Home và Pro là đường dẫn trực tiếp cho người dùng bán lẻ, có những biến thể khác của Windows 10 cũng như Windows 10 Enterprise và Windows 10 Student. Phiên bản Enterprise, như bạn có thể mong đợi, có nghĩa là để đáp ứng nhu cầu của các tổ chức vừa và lớn. Nó đi kèm với các tính năng thậm chí còn tinh vi hơn như Device Guard, mang đến cho công ty khả năng khóa thiết bị. Tuy nhiên, không giống như hai Phiên bản Windows 10 khác, biến thể Enterprise sẽ không có sẵn để bán trong các cửa hàng bán lẻ. Thay vào đó, nó sẽ được bán thông qua cấp phép số lượng lớn.

Phiên bản Windows 10 Education được thiết kế cho các trường học - học sinh, giáo viên, nhân viên và quản trị viên. Phiên bản đi kèm với hầu hết các tính năng của phiên bản Enterprise. Tuy nhiên, nó cũng sẽ không được bán tại các cửa hàng bán lẻ và sẽ được thông qua cấp phép số lượng lớn.

Nói về các phiên bản Windows 10 khác, chúng tôi cũng có Windows 10 Mobile và Windows 10 Mobile Enterprise. Như tên gọi của chúng, cả hai đều được thiết kế để trao quyền cho điện thoại thông minh chứ không phải nền tảng máy tính để bàn. Microsoft cũng đang phát hành Windows 10 Core, một hệ điều hành cho các thiết bị Internet of Things.

Nếu bạn đang nâng cấp, điều đáng chú ý là nếu bạn đã có bản sao hợp pháp của Windows 7 Starter, Windows 7 Home Basic, Windows 7 Home Premium hoặc Windows 8.1, bạn sẽ được nâng cấp miễn phí lên Windows 10 Home. Người dùng hợp pháp hiện tại của Windows 7 Pro, Windows 7 Ultimate hoặc Windows 8.1 Pro sẽ được nâng cấp miễn phí lên Windows 10 Pro.

Chia sẻ bài này
Thẻ
Blog của chúng tôi
Đăng nhập để viết bình luận