Máy Scan có bao nhiêu loại?
13 tháng 2, 2022 bởi
| Chưa có bình luận

Máy Scan có bao nhiêu loại?

Máy scan hay còn gọi là máy quét là một trong những thiết bị được rất nhiều văn phòng, doanh nghiệp sử dụng để chuyển đổi các tài liệu thành file kỹ thuật số. Hầu hết các máy scan có sẵn trên thị trường đều sử dụng CCD (thiết bị ghép điện tích) hoặc CIS (Cảm biến hình ảnh liên hệ) làm cảm biến hình ảnh. Các loại máy scan phổ biến mà chúng ta thấy ngày nay là máy scan hình phẳng, máy scan cầm tay và máy scan sheetfed.

CÁC LOẠI MÁY SCAN TRÊN THỊ TRƯỜNG

MÁY SCAN PHẲNG

Một máy scan hình phẳng được tạo thành từ một ô kính và một mảng CIS hoặc CCD quang di chuyển. Cửa sổ được chiếu sáng với sự trợ giúp của ánh sáng rực rỡ được gắn bên dưới nó. Hình ảnh hình ảnh được scan sau đó được đặt trên khung kính. Cảm biến và nguồn ánh sáng di chuyển qua khung kính để scan tài liệu và tạo bản sao kỹ thuật số của nó. Nếu bạn muốn scan các slide trong suốt trên máy scan hình phẳng, bạn sẽ cần một bộ điều hợp trong suốt. Máy scan hình phẳng lấy được tên của chúng từ thực tế là mặt kính của chúng, nơi đặt vật thể được scan.

MÁY SCAN KIỂU NẠP

Như tên gọi của nó, trong loại máy scan này, tài liệu được đưa vào khe ngang hoặc dọc trong nó. Các thành phần nổi bật của máy scan sheetfed bao gồm bộ nạp tờ, mô-đun scan và bảng hiệu chuẩn. Trong khi cảm biến và nguồn ánh sáng di chuyển qua khung kính trong máy scan hình phẳng, trong máy scan tấm, chúng đứng yên. Thay vào đó, tài liệu di chuyển qua máy scan. Lý tưởng để scan các tài liệu trang đơn, các máy scan này không thể scan các đối tượng dày, như sách và có lẽ đó là nhược điểm chính của chúng.

MÁY SCAN CẦM TAY

Máy scan cầm tay là một thiết bị scan thủ công nhỏ được di chuyển qua đối tượng cần scan. Trong máy scan phẳng và máy scan kiểu nạp, bạn đặt tài liệu sẽ được scan bên trong thiết bị. Ngược lại, trong trường hợp máy scan bị giữ, bạn phải kéo nó qua tài liệu sẽ được scan. Sử dụng máy scan cầm tay có thể là một nhiệm vụ khá khó chịu vì tay cần phải luôn ổn định. Ngay cả một cử động nhẹ của bàn tay cũng có thể dẫn đến biến dạng của hình ảnh. Một trong những máy scan cầm tay được sử dụng nhiều nhất là máy scan mã vạch, thường được sử dụng trong các cửa hàng mua sắm để định giá hàng hóa.

MÁY SCAN TRỐNG

Máy scan trống là thiết bị sử dụng ống nhân quang (PMT) để scan hình ảnh thay vì thiết bị ghép điện tích thường được sử dụng trong máy scan hình phẳng. Các ống nhân quang là các ống chân không cực kỳ nhạy cảm với ánh sáng. Trong máy scan trống, hình ảnh được gắn trên ống thủy tinh. Khi chùm ánh sáng di chuyển ngang qua hình ảnh, sự phản xạ của nó được PMT chọn và xử lý. Máy scan trống được biết đến với độ phân giải cao, giúp chúng có khả năng scan chi tiết. Do chi phí của chúng rất cao nên chúng ta hiếm khi thấy ở ngoài.

MÁY SCAN ẢNH

Như chính tên gọi của nó, một máy scan ảnh chủ yếu được sử dụng để scan ảnh. Nó có độ phân giải và độ sâu màu cao, cả hai đều cần thiết để scan ảnh. Nếu bạn muốn mua một máy scan để số hóa âm bản phim và slide, thì máy scan ảnh là lựa chọn tốt nhất của bạn. Mặc dù máy scan hình phẳng cũng có thể scan ảnh cho bạn, nhưng chúng không nhanh bằng máy scan ảnh chuyên dụng. Nó cũng đáng lưu ý rằng phần mềm tích hợp trong một số máy scan ảnh giúp làm sạch và khôi phục các bức ảnh cũ.

MÁY SCAN PHIM

Một máy scan phim được sử dụng để scan phim ảnh trực tiếp vào máy tính. Nhiếp ảnh gia có quyền kiểm soát trực tiếp các khía cạnh nhất định, chẳng hạn như cắt xén, tỷ lệ hình ảnh gốc trên phim, v.v. Một số máy scan phim hiện nay có phần mềm chuyên dụng thông qua đó có thể giảm thiểu trầy xước và cải thiện chất lượng màu. Máy scan phim cấp thấp thường chấp nhận dải phim 35 mm, trong khi máy scan cao cấp được trang bị bộ tải phim có thể thay thế có thể chấp nhận dải 35 mm hoặc 120 mm và thậm chí là các slide riêng lẻ.


Chia sẻ bài này
Blog của chúng tôi
Đăng nhập để viết bình luận