Phân biệt máy in nhiệt và máy in phun
16 tháng 1, 2022 bởi
| Chưa có bình luận

Phân biệt máy in nhiệt và máy in phun

Các doanh nghiệp trên toàn thế giới hiện nay đều sử dụng máy in để xử lý nhiều tác vụ ví dụ như in hợp đồng, in hoá đơn, in nhãn dán... Việc chọn lựa máy in phù hợp với nhu cầu là điều rất quan trọng. Ví dụ như máy in phun có thể in được hình ảnh chất lượng cao nhưng chúng không đảm bảo được tốc độ in nhãn nhanh và dễ sử dụng.

Bài viết này sẽ so sánh sự khác nhau giữa máy in phun và máy in nhiệt.

Máy in phun là gì?

Máy in phun, đúng như tên gọi, sử dụng mực để in văn bản, đồ họa và hình ảnh lên nhiều loại giấy khác nhau. Những máy in này phổ biến nhất trong các gia đình và văn phòng nhỏ, mặc dù nhiều công ty in thương mại sử dụng máy in phun để sản xuất tờ rơi chất lượng cao, tờ rơi và các phần khác.

Máy in phun hoạt động như thế nào?

Máy in phun phun hàng ngàn giọt mực lên một tờ giấy, trong đó các màu được kết hợp để tạo thành một hình ảnh hoặc văn bản. Màu sắc và kích thước của những giọt này có thể được thay đổi để tạo ra hình ảnh sắc nét, chân thực.

Người dùng có thể nhìn vào số DPI để đánh giá độ phân giải của máy in. Số DPI cho phép người dùng biết có bao nhiêu giọt mực trên một inch trên trang. Chỉ số DPI cao hơn có nghĩa là máy in tạo các chấm nhỏ hơn và hình ảnh sắc nét hơn.

Lợi thế của máy in phun?

Có nhiều lý do mà một công ty có thể lựa chọn máy in phun. Dưới đây là một số lợi ích của việc chọn máy in phun:

  • Chi phí: Máy in phun, hộp mực, và vật tư có sẵn nhiều hơn và do đó rẻ hơn so với các máy in nhiệt.
  • Chất lượng hình ảnh: Ngay cả máy in phun cấp thấp cũng có thể tạo ra hình ảnh gần như chất lượng hình ảnh.

Bất lợi của máy in phun

  • Độ bền của hình ảnh: Hình ảnh dựa trên mực có thể bị nhòe, ố khi tiếp xúc với độ ẩm, ánh sáng mặt trời, độ ẩm và sử dụng thường xuyên.
  • Linh kiện: Máy in phun thường sử dụng nhiều bộ phận chuyển động hơn máy in nhiệt, làm tăng khả năng hỏng hóc cần sửa chữa hoặc thay thế.
  • Độ tin cậy: Nhãn dán, bảng hiệu, nhãn và tài liệu in khác có thể bị rách và bong quá thường xuyên để sử dụng lâu dài.

Máy in nhiệt là gì?

Không giống như máy in phun, máy in nhiệt không phun mực lỏng qua vòi phun để tạo ra hình ảnh. Thay vào đó, máy in nhiệt sử dụng các yếu tố làm nóng nhỏ để kích hoạt hoặc chuyển sắc tố.

Máy in nhiệt được sử dụng phổ biến nhất để tạo nhãn, dấu hiệu an toàn, đánh dấu đường, mã vạch, nhãn vận chuyển và các mặt hàng được sử dụng nhiều khác.

Máy in nhiệt hoạt động như thế nào?

Có hai loại máy in nhiệt khác nhau: Máy in nhiệt trực tiếp và máy in truyền nhiệt. Đây là một sự cố nhanh chóng về cách mỗi hoạt động:

  • Máy in nhiệt trực tiếp sử dụng giấy được xử lý hóa học làm tối khi được làm nóng bằng đầu in nhiệt. Máy in nhiệt trực tiếp không sử dụng mực, mực hoặc băng riêng biệt. Máy in nhiệt trực tiếp được sử dụng phổ biến nhất để in các mặt hàng như biên lai và nhãn vận chuyển.
  • Máy in chuyển nhiệt sử dụng đầu in nhiệt để chuyển mực rắn từ ruy băng sang nguồn cung cấp nhãn (thường được làm từ nhựa vinyl, polyester, nylon hoặc các vật liệu dày khác) để tạo ra một bản in vĩnh viễn. Ribbon thường được làm từ sáp, nhựa hoặc kết hợp cả hai và được liên kết với bề mặt cung cấp nhãn bằng nhiệt và lực.

Lợi thế của máy in nhiệt

Dưới đây là một vài lợi thế của việc đầu tư vào một máy in nhiệt:

  • Bền bỉ: Nhãn được tạo bằng máy in nhiệt tồn tại lâu hơn và chịu được nhiều điều kiện thời tiết hơn so với các loại được in bằng mực.
  • Đa năng: Máy in chuyển nhiệt có thể in tài liệu, nhãn... đáp ứng các nhu cầu khác nhau, và bền bỉ trong điều kiện khắc nghiệt như kho lạnh.
  • Ít bảo trì hơn: Với ít bộ phận chuyển động hơn, máy in nhiệt thường bền hơn, dễ bảo trì hơn và chạy đáng tin cậy hơn so với máy in phun.

Bất lợi của máy in nhiệt

Chi phí: Các vật liệu đặc biệt được sử dụng trong quá trình in nhiệt đắt hơn đáng kể so với các máy in phun; ngay cả máy in nhiệt cơ bản nhất cũng có thể có giá hàng trăm đô la.

Lựa chọn màu sắc: Máy in nhiệt in ít màu hơn, và các lựa chọn sáp và nhựa giới hạn nhiệt cao; cả hai yếu tố giới hạn màu sắc và tùy chọn ứng dụng. (Vì những lý do này, người dùng không thể in ảnh chất lượng cao bằng máy in nhiệt.)

Khi nào nên chọn máy in phun hoặc máy in nhiệt

Sử dụng Máy in phun khi:

In văn phòng: Sử dụng máy in phun cho các công việc in văn phòng cơ bản, như hợp đồng, sách hướng dẫn và email.

Ảnh: Máy in nhiệt không thể in ảnh chất lượng cao, khiến máy in phun trở thành giải pháp lý tưởng.

Dấu hiệu tạm thời: In các thông báo ngắn hạn, thông báo và lời nhắc được thiết kế để sử dụng ngắn hạn (chẳng hạn như một dấu hiệu thông báo cho công nhân rằng một cuộc họp đã chuyển phòng).

Sử dụng máy in chuyển nhiệt khi:

Dấu hiệu và nhãn bền: Máy in chuyển nhiệt có thể in các dấu hiệu và nhãn phù hợp với môi trường khắc nghiệt và đáp ứng các yêu cầu của OSHA và NFPA, bao gồm nhãn flash hồ quang, biển báo biển, biển báo an toàn, v.v.

Giao tiếp trực quan chuyên dụng: In nhãn giá đỡ từ hóa, bọc dây, yếu và nhiều hơn nữa cho nhu cầu của cơ sở của bạn.


Chia sẻ bài này
Blog của chúng tôi
Đăng nhập để viết bình luận