6 cách để in mã vạch với chất lượng tốt hơn
25 tháng 1, 2022 bởi
| Chưa có bình luận

6 cách để in mã vạch với chất lượng tốt hơn

Mã vạch là phần không thể thiếu đối với sản xuất, vận tải và thương mại. Chúng hỗ trợ cho việc thu thập dữ liệu được nhanh hơn, giảm thiểu việc nhập sai. Nhưng hình thức tự động hoá này chỉ hiệu quả nếu máy đọc mã vạch quét mã được đúng cách. Sau đây là 6 cách để giúp bạn in được mã vạch với chất lượng tốt nhất.

6 Cách để mã vạch in với chất lượng tốt hơn

Đừng xâm phạm vùng bên ngoài ( phần trắng xung quanh mã vạch)

Để máy quét có thể quét được mã vạch đúng cách, phải có đủ phần trắng xung quanh mã vạch – nó còn được gọi là “vùng tĩnh lặng – quiet zone”. Vùng này phải rộng ít nhất gấp 5 lần vạch mã hẹp nhất. Hãy chắc rằng chất liệu nhãn không làm nhiễu vùng tĩnh lặng đó.

In với độ tương phản cao

Các bản in có độ tương phản cao giúp máy quét đọc dễ hơn. Tránh tình trạng mã vạch bị mờ trên phần nền quá mờ và mã vạch đậm trên phần nền tối. Một số sự kết hợp màu nhãn không được hiệu quả lắm (VD: đỏ trên nền trắng hoặc đen trên nền xanh). Độ tương phản tốt nhất là in mã vạch đen trên nền trắng, không trong suốt.

Chọn bề mặt mở

Vật liệu bóng ví dụ như bìa cứng sơn, lon nhôm hoặc giấy phim có thể ảnh hưởng khả năng đọc mã, vì chúng thường không phản xạ hết ánh sáng hồng ngoại từ máy quét. Hãy thử cách này: in mã vạch bằng cách đảo màu, thay vì in sọc đen, hãy in ra các khoảng trống trắng.

Đảm bảo chất lượng in

Nếu một phần mã vạch bị hỏng, máy quét sẽ không đọc được. Nếu bạn sử dụng máy in nhãn, kiểm tra quá trình in nhiệt của bạn. Những bản in nhiệt trực tiếp không được bền bởi vì giấy nhãn nhạy cảm với nhiệt, ăn mòn và ánh sáng. Bản in gián tiếp thì lại bền hơn nhiều.

Ngoài ra, máy in có thể tự giảm chất lượng in nếu, ví dụ đầu tin hoặc vòi in bị tắc do bụi bẩn hoặc hư hỏng. Hãy thử làm sạch hoặc thay đầu in. Bạn cũng có thể thử in mã vạch 2 chiều thay vì in theo kiểu sọc (linear): ma trận mã dữ liệu.

Tuân thủ những tiêu chuẩn được cụ thể hóa

Trong một vài trường hợp bạn sẽ cần phải đảm bảo rằng mã vạch của bạn được các công ty khác chấp nhận trong chuỗi cung ứng. Hay thậm là toàn cầu. Điều này có nghĩa là những mã vạch phải theo quy luật chung như chiều cao tiêu chuẩn, chất lượng in, màu, nền cũng như vị trí nhãn hoặc đóng gói.

Dễ đọc

Trước hết, bạn phải đảm bảo rằng mã vạch của bạn không bị che phủ một phần hoặc bị che khuất bởi bất cứ đối tượng nào. Ngoài ra, bạn cần biết rằng đầu đọc mã vạch có độ dài tiêu cự nhất định chỉ cho phép quét trong phạm vi khoảng cách đọc của chúng.

Chia sẻ bài này
Blog của chúng tôi
Đăng nhập để viết bình luận