6 Mẹo giúp cải thiện tốc độ hoạt động của Laptop
10 tháng 2, 2022 bởi
| Chưa có bình luận

6 mẹo giúp cải thiện tốc độ hoạt động của laptop

Khi nói đến máy tính xách tay, dường như mới hơn có nghĩa là nhanh hơn. Mọi người đều nhớ ngày họ mang máy tính xách tay về nhà, mở nó ra và tận hưởng tốc độ nhanh như chớp. Kể từ ngày đó, tốc độ và hiệu suất máy tính xách tay của bạn có thể suy yếu dần, và có thể cảm giác như máy tính của bạn đã bị chậm trong nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm.

Tùy thuộc vào vị trí máy tính xách tay của bạn trong vòng đời của nó, cố gắng quyết định tùy chọn tốt nhất để khôi phục máy tính của bạn về hiệu suất ban đầu có thể là quá sức. Nếu bạn chỉ có máy tính trong vài năm, việc cài đặt thêm RAM có thực sự giúp ích? Nếu bạn đã có máy tính xách tay lâu năm, việc gỡ cài đặt các ứng dụng không sử dụng có tạo ra sự khác biệt nào không?

Chúng tôi đã chia nhỏ các cách tốt nhất để tăng tốc máy tính xách tay của bạn thành hai phần: tăng tốc độ nhanh và cải thiện hiệu suất máy tính của bạn. Với hướng dẫn này, bạn có thể thực hiện các bước phù hợp để giải thoát máy tính xách tay của mình khỏi gánh nặng hiệu suất đã làm hỏng nó trong nhiều tháng.

HƯỚNG DẪN CÁCH TỐI ƯU TỐC ĐỘ CỦA LAPTOP

1. GIỚI HẠN CÁC TASK VÀ CHƯƠNG TRÌNH KHỞI ĐỘNG

Khi bạn khởi động máy tính xách tay của bạn, một loạt các chương trình sẽ tự động mở và bắt đầu chạy. Các chương trình hoạt động ở chế độ nền có thể làm giảm mức sử dụng CPU và làm chậm thời gian khởi động của bạn.

Đối với người dùng Windows, việc này bao gồm mở trình quản lý tác vụ của bạn và nhấp vào tab Khởi động. Ở đây bạn sẽ tìm thấy một danh sách các chương trình được xếp hạng theo tác động khởi động. Bạn có thể kích hoạt và vô hiệu hóa bất cứ thứ gì bạn cảm thấy cần thiết. Đối với Mac, đi đến Users and Groups trong System Preference, chọn các mục Login ở đầu cửa sổ, xem và điều chỉnh các chương trình.

2. GỠ CÀI ĐẶT CÁC ỨNG DỤNG KHÔNG SỬ DỤNG

Có rất nhiều ứng dụng miễn phí ngoài kia mà chúng ta nghĩ rằng chúng sẽ cần và sử dụng, nhưng chúng thường chiếm bộ nhớ kể cả khi chúng ta không sử dụng chúng. Giải phóng máy tính xách tay của bạn khỏi tất cả các chương trình và ứng dụng không sử dụng để giải phóng dung lượng và tăng tốc độ nhanh chóng. Điều này đặc biệt áp dụng cho các trò chơi, phim và các tệp lớn, không sử dụng khác.

Trên Windows, xóa các ứng dụng không sử dụng cũng dễ như chọn Gỡ cài đặt Chương trình trong bảng điều khiển. Người dùng Mac có thể gỡ cài đặt chương trình bằng cách di chuyển chúng vào thùng rác. Hãy chắc chắn rằng đã dọn sạch thùng sách của bạn trước khi tiếp tục.

3. SỬ DỤNG PHẦN MỀM DỌN Ổ ĐĨA

Tiện ích dọn dẹp đĩa là một chương trình có trên Windows để đánh giá và xóa các chương trình và tệp không cần thiết khỏi máy tính của bạn. Đây là một công cụ tuyệt vời để xóa máy tính của bạn các tệp sai mà bạn không biết là đã tồn tại. Bạn có thể truy cập nó bằng cách gõ "Disk Cleanup" vào thanh tìm kiếm của bạn.

Mac cung cấp một tính năng tương tự. Thật dễ dàng để xem và quản lý bộ nhớ của bạn bằng cách nhấp vào quả táo ở góc trên cùng bên trái của màn hình và sau đó chọn About This Mac. Trong cửa sổ này, bạn có thể nhấp vào Storage và xem tổng quan về cách sử dụng ổ cứng của bạn. Từ màn hình này, bạn có thể giảm sự lộn xộn bằng cách nhấp vào Review Files, Optimize Storage hoặc Di chuyển tệp sang iCloud.

4. THÊM SSD

SSD, hay ổ cứng thể rắn, khác với ổ cứng truyền thống vì nó lưu trữ dữ liệu trong chip nhớ mà không phải sử dụng các thành phần cơ học. SSD là một cách tuyệt vời để ngay lập tức tăng tốc độ và hiệu suất máy tính của bạn.

SSD yêu cầu cài đặt, vì vậy nếu bạn không quen với sự phức tạp của thiết kế máy tính xách tay, tốt hơn là nên trả tiền cho ai đó để cài đặt nó cho bạn.

5. NÂNG CẤP RAM

RAM là viết tắt của bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên và nó là một dạng lưu trữ bộ nhớ cho phép máy tính xách tay có các trò chơi và lưu trữ các tệp lớn khác. Thêm RAM, và do đó nhiều bộ nhớ hơn, có thể giúp tăng tốc một máy tính có nhiều tệp lớn trên đó. Nói chung, 8GB là dung lượng RAM tối thiểu bạn nên có trên máy tính, nhưng không phải tất cả máy tính xách tay đều có thể nâng cấp. Thêm RAM cũng yêu cầu cài đặt và nhiều máy tính xách tay mới hơn có thể đi kèm với RAM kết hợp với bo mạch chủ của máy tính, có nghĩa là không thể điều chỉnh được.

6. CÀI ĐẶT LẠI HỆ ĐIỀU HÀNH

Windows cung cấp tùy chọn cài đặt lại hệ điều hành mà không làm mất tất cả các tệp trên máy tính của bạn. Cài đặt lại Windows giống như nhấn nút đặt lại trên máy tính của bạn - bằng cách gỡ bỏ và cài đặt lại, chỉ các tệp thiết yếu của bạn sẽ vẫn còn. Bạn có thể làm điều này bằng cách chọn Recovery trong tab Cập nhật và bảo mật của cửa sổ cài đặt.Ngoài việc cập nhật máy tính và giữ các tệp của bạn, bạn có thể tải các tệp của mình xuống ổ cứng ngoài, cài đặt lại Windows và sau đó tải thông tin của bạn trở lại máy tính xách tay.

Ngoài việc cập nhật máy tính và giữ các tệp của bạn, bạn có thể tải các tệp của mình xuống ổ cứng ngoài, cài đặt lại Windows và sau đó tải thông tin của bạn trở lại máy tính xách tay.

Đối với Mac, khởi động lại máy tính của bạn, sau đó nhấn giữ Command + R. Thao tác này sẽ mở cửa sổ Khôi phục macOS. Từ đó, chọn cài đặt lại HĐH mà không xóa các tệp của bạn.

Chia sẻ bài này
Thẻ
Blog của chúng tôi
Đăng nhập để viết bình luận