Giải thích về các thuật ngữ trong in ấn
4 tháng 6, 2021 bởi
| Chưa có bình luận

Giải thích về các thuật ngữ trong in ấn

Làm việc trong ngành công nghiệp in ấn, có thể bạn sẽ phải sử dụng nhiều thuật ngữ mà đôi khi bận không thể giải quyết công việc chỉ vì không biết và không hiểu nó đang chú thích cái gì? Tất cả các thuật ngữ máy in này làm cho mọi thứ trở nên hoàn hảo và dễ dàng hơn khi bạn hiểu và nắm rõ được chúng.

Tất nhiên, toannhan.com luôn sẵn sàng trợ giúp qua điện thoại trong giờ làm việc, nhưng ngoài những thời điểm này hoặc nếu bạn muốn tự tìm hiểu thì sau đây sẽ có một số giải thích ngắn gọn về các thuật ngữ và từ viết tắt của ngành thường xuyên được sử dụng nhất chia sẻ để bạn tham khảo...

Acrobat Reader: Gói phần mềm dùng để xem các tệp PDF. Để biết thêm thông tin về cách tải Acrobat Reader, truy cập vào trang Adobe trên www.adobe.com.

Artwork: Bản sao minh hoạ gốc hoặc sắp chữ, sẵn sàng để sao chép.

Banding: Các đường không mong muốn của mật độ thay đổi trên một công việc in. Thông thường có thể được quy cho một vấn đề trong quá trình chuyển đổi.

Bleed: Khi một vùng in trải dài vượt quá kích thước trang cuối cùng thì nó được gọi là “bleed”. Một “bleed” thường được cung cấp cho máy in khi chúng cắt các hình ảnh, chữ nghĩa không có màu trắng còn lại trên trang giấy. Nó cũng cho phép các máy in laser in cạnh sang cạnh, bằng cách in trên giấy quá khổ.

Bitmap: Một lưới máy tính được tạo ra bởi các điểm ảnh hoặc chấm in được sử dụng để đại diện cho loại và hình ảnh trên một trang.

CAD: Máy tính hỗ trợ thiết kế. Nói chung được sử dụng trong kiến trúc hoặc ngành công nghiệp kỹ thuật.

Coated Paper (Giấy tráng): Giấy tiêu chuẩn cho một lớp phủ đất sét tổng hợp để lấp đầy các hố bề mặt để thúc đẩy việc giữ mực và cho kết quả hoàn thiện khác.

Collate (Sắp xếp): Nếu nhiều bản sao của một tài liệu được in, máy in có thể lắp ráp các trang của mỗi bản sao theo đúng thứ tự của chúng.

CMYK Màu: Quy trình chuẩn được sử dụng trong in là bốn màu - xanh lam, đỏ tươi, vàng [Y] và đen [K], với K là màu chủ đạo. Sử dụng bốn màu này với tỷ lệ khác nhau, có thể tạo ra quang phổ màu đầy đủ.

Colour Calibration (Hiệu chuẩn màu): Cơ chế sử dụng phần cứng và phần mềm để điều chỉnh và phối màu giữa hai hoặc nhiều thiết bị số.

Colour Separation (Tách màu): Tách màu sắc liên tục thành bốn màu: màu lục lam, đỏ tươi, vàng và đen (CYMK) để in.

Consumables: Các bộ phận của một máy in, phải được thay thế khi chúng hư hỏng, ví dụ như mực in trong hộp mực. Nói chung, đây là những linh kiện có thể thay thế được.

Continuous Feed: Giấy thường được cho vào máy in ma trận. Giấy được đưa liên tục thay vì từng tờ một, tách ra chỉ bằng các lỗ thủng.

Crop Marks: Các dấu trên tờ xác định nơi cần phải cắt hoặc các đường viền có thể được cắt tỉa.

DPI Dots per inch (DPI): Một thước đo độ phân giải đầu ra được sản xuất bởi máy in laser hoặc bộ định hình hình ảnh. Được sử dụng thường trong ngữ cảnh của semitone hoặc quá trình in, trong đó đề cập đến tần số của dấu chấm xuất hiện. Độ phân giải càng lớn, thì càng in càng tốt.

Dot Matrix (Ma trận điểm): Máy in kiểu chữ Dot Matrix có đầu di chuyển theo chiều ngang với một đường kẻ thẳng đứng nằm bên trong. Khi đầu di chuyển, các chân đúng được đẩy về phía trước để tạo thành hình dạng của một chữ cái và chúng đánh trúng ribbon để tạo thành các ký tự như một loạt các chấm. Chúng có thể in liên tục trên giấy ở tốc độ cao. Tốc độ được đo bằng ký tự mỗi giây (cps)

Download (Tải về): Việc chuyển tải thông tin từ Internet tới máy tính.

Driver (Phần mềm): Phần mềm được cài đặt trên máy tính của bạn cho phép nó giao tiếp với máy in của bạn hoặc các thiết bị ngoại vi khác. Ví dụ bạn có thể thiết lập trình điều khiển để máy in luôn in trên cả hai mặt của giấy.

Duplex Printing (In hai mặt): In trên cả hai mặt của một tờ giấy.

Dye Sublimation: Màu được bốc hơi bằng cách sử dụng nhiệt và áp suất, trước khi được lắng đọng trên môi trường để tạo ra chất lượng cao.

EPS Encapsulated Postscript: Một định dạng tập tin được sử dụng để truyền thông tin Postscript từ một chương trình phần mềm máy tính sang một chương trình khác.

Ethernet: Đây là một chuẩn truyền thông máy tính, truyền dữ liệu sử dụng một giao thức cụ thể thông qua mạng. Đây là một trong những công nghệ LAN được sử dụng rộng rãi nhất trong kinh doanh ngày nay.

Finishing: Một thuật ngữ được sử dụng để bao gồm tất cả các hoạt động bindery (Folding, Stapling, Punching và Trimming)

Font: Một bộ ký tự có cùng kiểu chữ và các đặc điểm như kích thước, khoảng cách và kiểu chữ.

FTP File Transfer Protocol: Chương trình được sử dụng để chuyển các tập tin thông qua Internet từ máy tính này sang máy khác.

Fuser: Là một phần của hệ thống in không va đập, kết hợp mực hoặc bột vào giấy, sử dụng nhiệt và áp suất.

Gamma: Đo độ tương phản ảnh hưởng đến tông màu trung bình trong một hình ảnh.

Gateway: Một thiết bị được sử dụng để liên kết hai mạng LAN (không giống hệt nhau) hoặc mạng LAN vào mạng WAN.

GCR Grey Component Replacement: Kỹ thuật thay thế tất cả các tông màu trung tính của một hình ảnh với một lượng màu đen thích hợp.

Ghosting: Trường hợp một sự mờ nhạt của một trang in trước đó xuất hiện trên các trang in tiếp theo.

Gloss: Đây là độ phản xạ của giấy hoặc in trên giấy.

Grayscale: Thuật ngữ được sử dụng khi một hình ảnh được đại diện bởi nhiều màu xám.

GSM / g / m2: Cả hai gram trung bình trên mỗi mét vuông và thể hiện trọng lượng của giấy.

Gutter: Điểm mà tại đó các trang đối diện gặp nhau, thường được biểu diễn bằng một đường thẳng hoặc nếp gấp.

Halftone Screen: Mẫu các chấm có các kích cỡ khác nhau được sử dụng để mô phỏng một bức ảnh liên tục hoặc màu hoặc đen và trắng.

Hub: Thiết bị ở trung tâm của một mạng sao mà qua đó tất cả các kết nối được thực hiện.

Impostion: Đăng các trang trên một trang tính để đảm bảo chúng nằm đúng thứ tự khi trang đã được gấp lại.

InkJet: Phun mực rất tốt, có thể bao gồm màu sắc, được phun trực tiếp lên giấy từ các hàng vòi phun. Cần có mực đặc biệt để tránh nó bị bẩn trước khi khô.

ISDN Integrated Services Digital Network: Tiêu chuẩn truyền thông quốc tế để gửi dữ liệu qua đường dây điện thoại kỹ thuật số với tốc độ nhanh hơn các đường dây điện thoại tương tự truyền thống.

JDF (Job Definition Format): Định dạng tệp tin dựa trên XML, JDF được thiết kế để cho phép trao đổi dữ liệu giữa các máy móc và ứng dụng khác nhau, bao gồm báo chí, do đó cung cấp luồng thông tin hợp lý từ khi bắt đầu công việc đến khi hoàn thành.

JPEG (Joint Photographic Experts Group): Một định dạng cho các tập tin hình ảnh được nén lại.

Keyline: Một đường vẽ trên hình ảnh cho thấy một khu vực để đặt màu, định vị hoặc bán sắc, vv, nơi mà phải được thực hiện ở giai đoạn sau. Có thể in hoặc không in.

Laser: Máy in laser sử dụng chùm ánh sáng rất hẹp để kích hoạt hình ảnh lên trống điện tử. Nhựa chứa chất nhuộm màu (mực) được gắn vào các khu vực tích điện và nhiệt sau đó được sử dụng để làm tan chảy và gắn kết nhựa với giấy khi nó được cuộn qua trống.

LAN Local Area Network: Một cách để máy tính truyền dữ liệu ở một vị trí cục bộ, thông qua mạng.

LED Technology: Đèn phát sáng, đây là nơi mà nguồn ánh sáng tỏa sáng trên một trống nhạy sáng tạo ra một điện tích hấp dẫn như một nam châm. Mực được hút vào khoản này và chuyển giao cho giấy và cuối cùng hợp nhất tại chỗ. Công nghệ kỹ thuật số LED có một số lợi thế như in nhanh hơn và chất lượng in cao hơn so với một máy in laser tương đương.

LPI: Các dòng trên mỗi inch, đo tần số các chấm trên màn hình halftone.

Media: Điều này liên quan đến các trọng lượng, phong cách và loại giấy khác nhau có sẵn để sử dụng trong máy in.

MICR: Nhận dạng ký tự từ. Một loại mực từ chuyên dụng được sử dụng để in số tham chiếu trên séc, hoặc để phân loại từ tính.

Network: Một mạng lưới cho phép nhiều máy tính để truy cập vào một máy tính trung tâm, thông qua cáp hoặc không dây.

N-Up: In nhiều mảng (sheet) lên trên một trang giấy.

Optical Character Recognition (OCR): Phần mềm có thể quét một hình ảnh và biến nó thành văn bản có thể chỉnh sửa.

Optical Resolution: Độ phân giải vật lý của thiết bị trước khi nâng cấp phần mềm.

Pantone Matching System: Còn được gọi là PMS, tức là Hệ thống Kết hợp Pantone. Đây là hệ thống mực in với tám màu chính được trộn theo tỷ lệ xác định để đạt được một màu cụ thể, ví dụ khi được yêu cầu PMS 357 - đây là tham chiếu cho một màu cụ thể, đạt được bằng cách trộn ba hoặc bốn màu chính của Pantone để đạt được một bóng mát đặc biệt. Tất cả các công ty in sẽ hiểu hướng dẫn phù hợp với PMS 357.

Paper Tray: Đây là khay trên máy in nơi lưu trữ giấy (phương tiện). Khay tiếp giấy là khay được sử dụng cho các tờ giấy trắng, nơi khay đầu ra là nơi mà các tài liệu in kết thúc.

Parallel Port: Đây là một ổ cắm trên một máy tính được sử dụng để kết nối máy in qua cáp, để dữ liệu được truyền từ máy tính đến máy in.

PDF: Định dạng tài liệu di động, định dạng tệp để đại diện cho các tài liệu độc lập với phần mềm ứng dụng, phần cứng và hệ điều hành gốc được sử dụng để tạo các tài liệu đó.

PDL: Ngôn ngữ mô tả trang, PDL chỉ định sự sắp xếp của một trang in thông qua các lệnh từ máy tính mà máy in thực hiện. Ngôn ngữ điều khiển máy in của Hewlett Packard (PCL) và PostScript của Adobe là hai PDL phổ biến nhất được sử dụng.

Perfect Binding: Một loại keo gắn kết sử dụng, phương pháp này được sử dụng để làm sách bìa cứng.

Pictbridge: Một máy in với PictBridge sẽ cho phép kết nối trực tiếp một máy ảnh kỹ thuật số để tạo ra các bản in.

Pixel: Hoặc phần tử hình ảnh, là dấu chấm được thực hiện bởi một thiết bị hình ảnh (máy quét hoặc máy in)

Point: Một phép đo đại diện cho kích thước của phông chữ. Ví dụ loại này là ở 8,5pt Tahoma. 1 điểm bằng 0.3515mm.

Postscript: Một PDL thường được sử dụng (Xem PDL's)

Proof: Bản in trước khi sản xuất, được thực hiện nhằm mục đích kiểm tra tính chính xác của bố cục, loại vật chất, tông màu và thể loại.

Ream: Một thước đo của giấy, trong hầu hết các trường hợp 500 tờ.

RGB: Một hệ thống màu sử dụng màu đỏ, xanh lục và xanh lam. Cái này thường được sử dụng cho màn hình.

RIP: Bộ xử lý hình ảnh Raster, một phần của thiết bị xuất ra dữ liệu để nó có thể được in vào phim hoặc giấy.

Rasterisation: Chuyển đổi dữ liệu PDL thành một bitmap để in hoặc hiển thị.

Saddle: Stitch Một phương pháp ràng buộc một tài liệu với nhau bằng cách đúc cùng một nếp gấp ở giữa.

Solid Ink: Cũng có thể được gọi là in ấn Thay đổi Giai đoạn. Các khối sáp mực nhựa được làm nóng chảy và phun lên một cái trống rắn. Thông tin sau đó được truyền qua trống và hình ảnh được chuyển sang giấy.

Solid Ink: Màu được in bằng mực tùy chỉnh chứ không phải với quá trình kết hợp màu sắc.

TIFF Tagged Image File Format: Tiêu chuẩn định dạng tập tin để trao đổi hình ảnh bitmapped giữa các ứng dụng.

Toner: Bột mịn được sử dụng trong công nghệ hóa học được sử dụng để tạo ra một hình ảnh trong việc photocopy và in laser.

True Color Systems: Màn hình hiển thị hơn 16 triệu màu (24 bit / pixel).

USB Universal Serial Bus: Đây là một giao diện plug-and-play kết nối các thiết bị điện tử với máy tính. USB thông thường nhanh hơn trong việc truyền thông tin hơn là một cổng song song. Nói chung hầu hết các máy in và máy tính trên thị trường có kết nối USB, trừ khi chúng đã quá cũ.

WYSIWYG: Những gì bạn nhìn thấy là những gì bạn nhận - mô tả ý tưởng rằng một hình ảnh in trực quan là giống với hình ảnh khi xem trên màn hình máy tính.

Chia sẻ bài này
Blog của chúng tôi
Đăng nhập để viết bình luận