Giải thích về khổ giấy
4 tháng 6, 2021 bởi
| Chưa có bình luận

Giải thích về khổ giấy A, B, C

Kích thước giấy ISO cung cấp định dạng quốc tế chuẩn dựa trên kích thước chỉ số. Kích thước cơ bản, A0, có chứa một mét vuông giấy, cho phép tất cả các kích cỡ thường được đo trên cơ sở gram trên mét vuông. Trọng lượng giấy, thể hiện bằng gam trên mỗi mét vuông (hoặc gsm), cho biết độ dày của nó. Ví dụ: một tờ giấy 120g xấp xỉ gấp đôi độ dày của một tờ giấy khổ 60g.

Không có tính phổ quát đối với độ dày của giấy dựa trên gsm vì các biến thể của thành phần giấy có thể ảnh hưởng đến trọng lượng nên hai nhãn hiệu khác nhau của giấy 120gsm có thể có độ dày hơi khác nhau. Tuy nhiên, một tấm trung bình của giấy 80gsm, trọng lượng được sử dụng phổ biến nhất, có độ dày khoảng 0.1mm, có nghĩa là 10 tờ sẽ có kích thước 1mm. Để so sánh, 10 tờ giấy 120gsm dày 1,5mm, giả định rằng thành phần giấy là như nhau.

Tỷ lệ giữa hai mặt của tờ được xác định như là căn bậc hai của 2, hoặc 1: 1.4142. Tỷ số này cho phép tất cả các tờ trong hàng loạt (series) được chính xác của nhiều kích thước tờ trên và dưới nó. Ví dụ, A0 cắt ra một nửa tạo ra chính xác hai tờ A1. Các bảng dưới đây cho thấy kích thước của một số kích thước giấy được sử dụng phổ biến nhất:

KHỔ GIẤY LOẠI A (A SERIES)

Loạt A là tiêu chuẩn ngành cho thị trường số liệu quốc tế. Mỗi kích thước chính xác là 1/2 diện tích của kích thước trước đó. Các kích cỡ phổ biến nhất cho xuất bản là A4 và A3 gấp lại một nửa thành A4.

KHỔ GIẤY LOẠI B (B SERIES)

Dòng B được thiết kế để lấp đầy khoảng trống giữa các kích cỡ A series. Chúng được sử dụng cho các ứng dụng đặc biệt như áp phích, bảng biểu tường và nhãn.

KHỔ GIẤY LOẠI C (C SERIES)

Dòng C là loạt tiêu chuẩn cho phong bì và thư mục. Mỗi phong bì kích thước C được thiết kế để vừa với kích thước A tương ứng. Ví dụ, phong bì C4 được thiết kế cho khổ A4 Letter. Một phong bì kích thước DL đặc biệt được thiết kế gấp ba lần khổ Letter.


Chia sẻ bài này
Blog của chúng tôi
Đăng nhập để viết bình luận