Sự khác nhau giữa mã vạch 1D và 2D
18 tháng 5, 2021 bởi
Sự khác nhau giữa mã vạch 1D và 2D
CÔNG TY TNHH KT CN TOÀN NHÂN, Ton Nguyen
| Chưa có bình luận

Sự khác nhau giữa mã vạch 1D và 2D

Có 2 loại mã vạch phổ biến: 1 chiều (1D hoặc linear hay còn gọi là tuyến tính) và 2 chiều (2D). Chúng được sử dụng tuỳ theo ứng dụng khác nhau, và trong vài trường hợp được quét bởi những công nghệ khác nhau. Sự khác biệt giữa quét mã vạch 1D và 2D tuỳ thuộc vào bố cục và lượng dữ liệu mà mỗi loại có thể chứa, nhưng cả hai đều có thể được sử dụng một cách hiệu quả trong hệ thống định danh tự động hoá.

Tìm hiểu về mã vạch 1D và 2D

Mã vạch 1D

Mã vạch linear hoặc 1D, giống như mã UPC thường thấy ở các mặt hàng tiêu dùng, sử dụng một hàng các vạch dày hẹp khác nhau để mã hoá dữ liệu – nên nhiều người đã quen với tên gọi là mã vạch. Mã vạch 1D chỉ giữa vài tá ký tự, và càng nhiều dữ liệu thì mã vạch càng dài ra. Bởi vì điều này mà người dùng thường giới hạn mã vạch của họ trong khoảng từ 8 – 15 ký tự

Máy quét mã vạch đọc mã 1D theo chiều dọc. Máy quét mã 1D là loại máy quét được sử dụng phổ biến nhất và thường có hình dạng giống như khẩu súng. Những máy quét này không nhất thiết phải tiếp xúc trực tiếp với mã 1D để hoạt động đúng cách, nhưng thường đọc trong khoảng từ 4 – 24 inch.

Mã vạch 1D phụ thuộc vào kết nối cơ sở dữ liệu có ý nghĩa. Ví dụ, nếu bạn quét mã UPC, các ký tự trong mã vạch phải liên quan đến một mục trong cơ sở dữ liệu giá sẽ hữu ích. Các hệ thống mã vạch này là cần thiết cho các nhà bán lẻ lớn, và có thể giúp tăng độ chính xác của hàng tồn kho và tiết kiệm thời gian.

mã vạch máy in

Mã vạch 2D

Mã vạch 2D, như ma trận dữ liệu, mã QR hoặc PDF417, sử dụng các hình vuông, lục giác, chấm, và các hình dạng khác để mã hoá dữ liệu. Nhờ vào kết cấu của chúng, mã 2D có thể chứa nhiều dữ liệu hơn mã 1D (lên đến 2000 ký tự), mặc dù hình dáng vẫn rất nhỏ. Dữ liệu được mã hoá dựa trên việc sắp xếp ngang dọc của các đường nét, vì thế mà chúng đọc được theo 2 chiều.

Một mã 2D không chỉ mã hoá thông tin là chữ cái, những mã này còn có thể mã hoá hình ảnh, địa chỉ website, giọng nói và các loại dữ liệu nhị phân khác. Điều này có nghãi rằng bạn có thể sử dụng thông tin dù bạn có kết nối với trung tâm dữ liệu hay không. Một lượng lớn thông tin có thể chứa được trong mã vạch 2D.

Máy quét mã vạch 2D thường được sử dụng để đọc mã vạch 2D, mặc dù một số mã vạch 2D, như mã QR thường được công nhận, có thể được đọc với một số ứng dụng điện thoại thông minh. Máy quét mã vạch 2D có thể đọc từ khoảng cách hơn 3 feet và cũng có hình dạng như khẩu súng, cũng như kiểu không dây, kính phẳng và kiểu gắn tường. Một số máy quét mã vạch 2D cũng tương thích với mã vạch 1D, giúp người dùng linh hoạt hơn trong cách sử dụng.

Ứng dụng cho công nghệ mã vạch 1D và 2D

Mã vạch 1D có thể được quét bằng máy quét laser truyền thống hoặc sử dụng máy quét hình ảnh dựa trên máy ảnh. Mặt khác, mã vạch 2D chỉ có thể được đọc bằng hình ảnh.

Ngoài việc chứa nhiều thông tin hơn, mã vạch 2D có thể rất nhỏ, điều này giúp chúng hữu ích trong việc đánh dấu các đối tượng mà nếu không thực tế đối với nhãn mã vạch 1D. Với phương pháp khắc laser và các công nghệ đánh dấu vĩnh viễn khác, mã vạch 2D đã được sử dụng để theo dõi mọi thứ, từ bảng mạch in điện tử tinh tế đến dụng cụ phẫu thuật.

Mặt khác, mã vạch 1D rất phù hợp để xác định các mục có thể được liên kết với các thông tin khác thay đổi thường xuyên. Để tiếp tục với ví dụ về UPC, mặt hàng mà UPC xác định sẽ không thay đổi, mặc dù giá của mặt hàng đó thường xuyên làm; đó là lý do tại sao liên kết dữ liệu tĩnh (số mục) với dữ liệu động (cơ sở dữ liệu giá) là một lựa chọn tốt hơn so với mã hóa thông tin giá trong chính mã vạch.

Mã vạch 2D ngày càng được sử dụng trong chuỗi cung ứng và các ứng dụng sản xuất vì chi phí cho máy quét hình ảnh đã giảm. Bằng cách chuyển sang mã vạch 2D, các công ty có thể mã hóa nhiều dữ liệu sản phẩm hơn trong khi giúp quét các mục dễ dàng hơn khi chúng di chuyển trên dây chuyền lắp ráp hoặc băng tải - và có thể được thực hiện mà không phải lo lắng về việc căn chỉnh máy quét.

Điều này đặc biệt đúng trong ngành công nghiệp điện tử, dược phẩm và thiết bị y tế nơi các công ty được giao nhiệm vụ cung cấp một lượng lớn thông tin theo dõi sản phẩm trên một số mặt hàng rất nhỏ. Ví dụ, các quy tắc UDI của FDA Hoa Kỳ yêu cầu một số thông tin sản xuất phải được đưa vào một số loại thiết bị y tế. Dữ liệu đó có thể được mã hóa dễ dàng trên các mã vạch 2D rất nhỏ.

Mặc dù có sự khác biệt giữa quét mã vạch 1D và 2D , cả hai loại đều là phương pháp mã hóa dữ liệu và theo dõi chi phí thấp, hữu ích. Loại mã vạch (hoặc kết hợp mã vạch) bạn chọn sẽ phụ thuộc vào yêu cầu cụ thể của ứng dụng của bạn, bao gồm loại và lượng dữ liệu bạn cần mã hóa, kích thước của tài sản / vật phẩm và cách thức và nơi mã sẽ quét.

Chia sẻ bài này
Blog của chúng tôi
Đăng nhập để viết bình luận