8 Lỗi thường gặp ở hộp mực máy in laser
7 tháng 9, 2021 bởi
| Chưa có bình luận

8 lỗi thường gặp ở hộp mực máy in laser

Máy in Laser là một trong những dòng máy in khá bền và ít hư hỏng trong quá trình sử dụng, Tuy nhiên thỉnh thoảng chúng cũng gặp một số vấn đề liên quan tới hộp mực của máy in laser gây nhiều phiền toái cho người sử dụng.

Thông thường, những lỗi phổ biến nhất ở máy in laser nằm ở cụm drum. Cụm drum có thanh gạt mực có nhiệm vụ thu lại mực thừa khỏi bề mặt giấy cũng như thanh chuyển.

Khi cụm drum và các bộ phận của nó không hoạt động tốt, chất lượng in sẽ bị ảnh hưởng. Dưới đây là nhiều vấn đề liên quan tới mực và cụm drum cùng các dấu hiệu cần phải để ý trên trang in. Thường các hộp mực rẻ tiền kém chất lượng sẽ gây ra nhiều vấn đề. Một lần nữa Toàn Nhân nhấn mạnh để các bạn biết là khi bạn mua hộp mực không chính hãng, phải đảm bảo rằng bạn mua chúng từ các đại lý uy tín.

Những lỗi phổ biến thường gặp nhất ở hộp mực in Laser

Chúng ta sẽ có 8 phần chung sau:

Trong bài này, Toàn Nhân sẽ giới thiệu cho bạn những lỗi hộp mực thường gặp nhất ở các dòng máy in Laser.

Lỗi chung ở cụm Drum

Bị sọc dọc theo chiều dài trang

Cho thấy rằng drum bị xước do tác nhân bên ngoài hoặc do gạt lớn làm trầy trong quá trình lấy mực.

Bị chấm chấm đều xuống trang

Điều này cho thấy có mảnh nhỏ trên bề mặt drum được gọi là “lỗ kim”. Khoảng cách giữa các chấm phụ thuộc vào chu vi của drum (thường là 4 lần). Một số “lỗ kim” nếu kiểm tra kĩ hơn là do vật lạ mà chúng ta có thể làm sạch bằng cách lấy bông tẩm cồn.

Chấm đều xuống trang cùng với sọc ngang trang

Các chấm chỉ thị cho thấy “lỗ kim” cùng các sọc ngang trang. Điều này cho thấy có trục trặc với trục sạc.

Mực bị nhoè

Nguyên do bề mặt drum bị phơi ra ánh sáng quá nhiều (ánh sáng mặt trời). Khoảng cách những vết nhoè phụ thuộc vào chu vi drum, thường là 4 lần. Để drum tiếp xúc với ánh sáng mặt trời quá nhiều làm hỏng lớp film bọc ngoài drum.

Sọc ngang cách đều trên bề mặt giấy

Đo chu vi của drum và nếu các sọc mỏng đó có khoảng cách đều nhau với chu vi drum thì có thể nguyên nhân do gạt lớn làm dấu trên lớp film của drum. Chuyện này xảy ra khi gạt lớn ở chế độ nghỉ và tựa vào drum. Ngoài ra, nhiệt độ cũng là tác nhân.

Sọc xám ở bên trái hoặc bên phải trang in

Nguyên nhân do drum “tới tuổi”, điều này cho thấy lớp film bên ngoài drum đã bắt đầu mỏng dần đi.

Lỗi chung ở thanh gạt lớn (WIPER BLADE)

Lỗi phổ biến tiếp theo nằm ở thanh gạt lớn. Sau khi hình ảnh được truyền tải từ drum sang giấy hoặc từ drum sang thanh chuyển, sẽ có lượng mực thải còn lại trên trống cần được làm sạch trước khi đến vòng xoay tiếp theo của drum. Nhiệm vụ của gạt lớn là thu, làm sạch và tẩy đi mực thải còn trên drum và sau đó đưa vào hộp mực thải.

Sọc mỏng dọc trang

Tình trạng bị gây ra bởi vết cắt trong gạt lớn làm không thể thu, làm sạch mực trên drum một cách hiệu quả và gây ra sọc dọc trang. Bên cạnh đó, nguyên nhân cũng có thể do gạt bị mòn.

Xám trang với mực còn dính trên drum

Gạt lớn không tạo đủ lực lên drum để làm sạch phần mực thừa. Vấn đề này xảy ra khi gạt lớn không được gắn đúng chỗ (không được vạn xuống đúng cách, miếng xốp seal không chính xác…). Ngoài ra, nó còn gây ra bởi gạt lớn bị cứng dần theo thời gian. Khi gạt lớn bị cứng, nó sẽ không tạo đủ lực lên bề mặt drum, từ đó hạn chế việc thu, làm sạch mực thừa. Dấu hiệu cho thấy gạt lớn đã “tới tuổi” là có màu ố vàng trên đó.

Gạt lớn không được bôi trơn, hãm vòng xoay của drum

Gạt lớn luôn tạo một lực nhất định lên drum. Nếu gạt lớn mất đi sự trơn tru, nó sẽ dính vào drum và bị kéo theo vòng xoay của drum. Khi gạt lớn bị lật, nó sẽ tạo lực mạnh lên drum và hãm vòng tua của drum, cho nên phải có một lực mạnh để xoay được nó.

Thông thường điều này sẽ đi cùng với tiếng ồn từ máy in, nhưng rất may là đã có một bộ ly hợp để ngăn các bánh răng bị trật gây hỏng thêm. Bạn sẽ thấy một số hộp mực màu tương thích sử dụng màu vàng như chất bôi trơn. Mực vàng thường mịn hơn và hoạt động khá tốt như một chất bôi trơn dạng bột.

Lỗi chung ở trục từ

Trục từ là một trục được tráng nhôm có tác dụng chuyển mực từ buồng chứa sang drum bằng lực hút từ tính. Để rõ hơn, trục từ bọc lấy một nam châm có hình dạng như một ống tay áo. Có một tiếp xúc điện ở phía cuối để tích điện và khuếch đại từ tính.

Lớp phủ màu đen trên trục từ được làm từ nhiều vật liệu khác nhau, mang nhiệm vụ duy nhất là lấy mực. Thường các lỗi gây ra bởi hiện tượng trầy xước hoặc mòn quá mức của lớp phủ. Các hạt mực có thể mài mòn khi kết hợp cùng lực ép từ “lá lúa” (Doctor Blade) lên trục từ. Một số hộp mực lại sử dụng trục cao su thay cho trục từ.

Bản in mờ

Trục từ bị mòn có thể là nguyên nhân chính gây ra tình trạng này. Lớp phủ đen trên trục từ sẽ bị mòn theo thời gian. Nếu lớp phủ trên trục từ bị mỏng dần và dần biến mất, bạn có thể thấy được lớp phủ dẫn điện màu đen nhạt dần hoặc thậm chí để lộ ống nhôm bên dưới. Nó sẽ dẫn đến hiện tượng bị xám bản in.

Có vùng trắng trên bản in

Hiện tượng này xảy ra khi có hiện tượng trầy xước hoặc có lỗ hổng trên trục từ. Thông thường, một hoặc hai vết trầy sẽ không gây ra gì cả nhưng nếu quá nhiều vết trầy thì những vùng trắng sẽ xuất hiện.

Những dải đậm nhạt ngang giấy

Điều này xảy ra khi trục từ bị cong, khi có một bộ phận kim loại tì vào trục từ. Những phần đó cần được loại bỏ và thay thế bằng một lực ép đặc biệt và cần được bảo trì tỉ mỉ.

In không liên tục

Tiếp điểm của trục từ chuyển điện tích sang lớp phủ đen trên bề mặt trục từ. Nếu trục từ bị uốn cong, sẽ có quá nhiều “mỡ dẫn điện” (electrical grease) bị đưa vào và dẫn đến những trang in bị sáng hoặc trống.

Lỗi chung ở trục sạc (PCR)

Trục từ là nơi kiểm soát điện tích được áp vào drum. Về cơ bản, nó sẽ đặt điện tích ban đầu vào drum vào đến cuối chu kì sẽ xoá đi phần điện tích còn lại trước khi bắt đầu một chu kì mới. Bởi vì phải thực hiện nhiệm vụ kép như vậy, trục từ sẽ có một số lỗi nghiêm trọng.

Bóng mờ

Bóng mờ là hiện tượng lặp lại bản in đã in lên giấy (sao chép). Người ta thường thấy bản sao in dày đặc hơn có thể lặp lại ở tất cả các mức độ đậm nhạt tuỳ vào điện tích được thêm vào. Nói chung, hiện tượng bóng mờ liên quan đến điện tích. Điều này xảy ra khi phần bên ngoài của trục sạc bị lỗi (quá nhiều dung dịch làm sạch)…

Có vết cắt hoặc lỗ hổng trên trục sạc

Điều này gây ra dấu đen lặp lại ở khoảng cách bằng với chu vi của con lăn. Đôi khi các dấu này có thể chạy ngang drum, tạo ra thêm điện tích trên trống làm cho xuất hiện dải băng màu tối trên chiều ngang trang. Các dải này sẽ lặp lại dọc theo trang (khoảng hơn 7 lần)

Dấu dọc trên bản in, thường ở phần trái hoặc phần phải của trang giấy

Nếu hộp mực còn mới mà lại xảy ra hiện tượng có dấu trên trang in dưới dạng đốm màu hoặc vết nhoè, thông thường thì điều này là do trục sạc bị dính “mỡ dẫn điện” (conductive grease). Hiện tượng này sẽ xuất hiện ở bên trái hoặc bên phải bản in nằm gần phần vỏ của trục sạc. Nếu in liên tục, phần “mỡ” (grease) sẽ nhoè và bám vào bề mặt drum, tạo nên bản in kém chất lượng.

Lỗi chung ở trục cao su (DEVELOPER ROLLER)

Trục cao su là một thanh kim loại được bọc bởi cao su silicon với bề mặt được phủ chất liệu đặc biệt. Cả lớp phủ lẫn lớp cao su hỗ trợ nhau trong việc trữ và giải phóng điện tích. Trục cao su gần giống như trục từ bởi vì chúng giúp đưa mực từ buồng chứa đến cụm drum. Điểm khác nhau giữa hai bộ phận này là cách chúng hút hoặc đẩy mực. Trục từ sử dụng điện từ, trong khi trục cao su sử dụng điện tích để hút và đẩy. Mực từ tính sẽ dùng trục từ, trong khi mực được tích điện sẽ dùng trục cao su.

Bản in nhạt

Trục cao su mòn hoặc bị bẩn là nguyên nhân gây nên bản in nhạt. Lớp bên ngoài mòn sau một thời gian sử dụng và có thể bị mòn nhanh hơn bởi tác nhân bên ngoài như nhiệt độ, lực ép không phù hợp của “lá lúa” (Doctor Blade) hoặc chất liệu lớp phủ không phù hợp. Lỗi này hiển thị rõ hơn ở phần in đen hoặc xám. Phần in văn bản bình thường sẽ không làm lộ lỗi này. Về cơ bản là mực được hút ít hơn vào trục cao su.

Bản in tối, in bị dư

Nguyên có thể do sử dụng chất làm sạch không đúng cho trục cao sau. Bề mặt lớp phủ là phần cân bằng mỏng manh giữa các bộ phận hoặc vật liệu để hỗ trợ hút hoặc đẩy mực. Phần này sẽ bị xáo trộn nếu sử dụng các chất làm sạch và những chất này có thể tẩy đi hoặc để lại cặn trên lớp phủ. Phần lớn các chất làm sạch mạnh đến mức có thể làm mất luôn cả lớp phủ. Điều này khiến cho bạn gặp phải tình trạng bản in tối màu, in dư.

Dấu màu lặp lại xuống bản in

Sự lặp lại với khoảng cách tương đương chu vi của trục cao su. Điều này cho thấy trục cao su đã bị để lại dấu. Điều này xảy ra khi có một lực mạnh bất ngờ làm hỏng lớp phủ bề mặt của trục cao su.

Sọc màu chạy ngang bản in

Hiện tượng này lặp đi lặp lại với khoảng cách bằng với chu vi của trục cao su và cho thấy trục cao su bị để lại dấu. Điều này xảy ra khi có lực ấn từ “lá lúa” (Doctor Blade) vào trục cao su làm nó bị lệch hoặc méo.

Lỗi ở lá lúa (DOCTOR BLADE)

Lá lúa có nhiệm vụ dàn trải mực trên trục từ hoặc trục cao su bằng cách áp một lực vừa phải lên những trục này. Lá lúa bị mòn có thể tạo thành vết cắt trên trục từ hoặc trục cao su và gây ra hiện tượng các sọc ngang dọc trên bản in.

Các sọc ngang sẽ được đo theo chu vi của trục, các vùng trắng trên trục từ và các sọc màu trên trục cao su và trải suốt chiều dài của trục. Lá lúa bị lắp sai cách cũng gây nên tình trạng bản in nhạt do lực ép lên quá mạnh làm hạn chế lượng mực đến các trục.

Lá lúa bị mòn cũng để lại hiện tượng “dấu bánh xe” (‘Tyre Tracking’) qua sự xuất hiện của các sọc. Hiện tượng này bị gây ra bởi lá lúa bị lỏng hoặc quá chặt và lực ép lên các trục không đồng nhất, gây ra tiếng vỗ.

Lỗi ở gạt nhỏ hộp mực (RECOVERY BLADE)

Gạt nhỏ là một miếng nhựa mỏn có nhiệm vụ đưa lượng mực thừa còn lại vào các trục và vào buồng chứa. Gạt nhỏ bị hỏng có thể gây ra hiện tượng các chấm trên bản in như kiểu vậy vẩy mực. Tác nhân gây hại thường thấy nhất là bạt nhỏ bị làm hỏng trong quá trình lắp ráp. Mực sẽ tích tụ trên đầu của gạt nhỏ và rơi xuống bản in. Sự tích tụ của mực sẽ tăng dần theo số lượng hộp mực sử dụng và sẽ đến mức nhìn như hộp mực bị xì.

Magnetic Roller Busings

Đây là miếng nhựa được gắn vào cuối trục từ, chúng có nhiệm vụ tạo và giữ khoảng cách giữa trục từ và drum. Drum quay trực tiếp trên những bộ phận này. Nó bị gãy, mòn hoặc dính mực gây hỏng hóc cho lớp phủ của drum.

Toàn Nhân đã chia sẻ hết cho bạn 8 lỗi thường gặp ở hộp mực máy in laser. Hi vọng qua bài viết, bạn sẽ có được kiến thức khá vững trong việc quan sát và xác định lỗi máy in. Cám ơn các bạn đã theo dõi bài viết này. Mọi thắc mắc xin liên hệ Toàn Nhân qua số điện thoại: 028 3930 3386

Chia sẻ bài này
Blog của chúng tôi
Đăng nhập để viết bình luận