Hộp mực và cụm Drum khác nhau như thế nào
7 tháng 9, 2021 bởi
| Chưa có bình luận

Hộp mực và cụm Drum khác nhau như thế nào?

Nhắc tới máy in laser, chúng ta chắc chắn phải biết đến cụm drum và hộp mực. Và điều mà mọi người thấy là máy in đều cần cả 2 bộ phận này tuy nhiên không phải ai cũng biết cách phân biệt và thay thế khi máy in bị hư.

Bên cạnh đó có một số dòng máy in có thể thay riêng cụm drum hoặc hộp mực và cũng có những máy in chỉ có thể thay cả 2 cùng một lúc vì những dòng máy in nhỏ gọn sau này đều có hộp mực và cụm drum nằm chung với nhau. Cho nên mỗi khi bạn thay hộp mực, bạn sẽ thay luôn cả cụm drum. Việc hiểu được định nghĩa và tác dụng của cụm drum cũng như hộp mực là rất quan trọng vì nó sẽ ảnh hưởng đến chất lượng in và chi phí vận hành của bạn. Sau đây là vài hướng dẫn nhỏ về 2 bộ phận này để bạn nắm được kiến thức

Tìm hiểu về cụm Drum và hộp mực máy in

Để thực sự hiểu được tại sao 2 bộ này dễ nhầm lẫn, bạn cần phải hiểu máy in laser hoạt động ra làm sao. Máy in laser hoạt động dựa trên nguyên lý tích điện. Điều này rất quan trọng vì mực cơ bản là nhựa có thể được lấy và di chuyển bằng cách thay đổi điện tích xung quanh chúng.

tìm hiểu về drum và mực in

Các hạt mực được đưa ra khỏi hộp chứa bằng cách thay đổi điện tích. 2 bộ phận quan trọng nhất của máy in laser là hộp mực và cụm drum và đây là lúc mà câu hỏi ở trên xuất hiện.

Hộp mực là hộp mực đúng như chức năng của nó là chứa mực. Hay nói cách khác, cụm drum có nhiệm vụ lấy mực từ hộp ra để đưa vào giấy. Dòng điện có chức năng là vẽ hình ảnh trên mặt drum, hình ảnh này là cái sẽ được in vào giấy.

Hình ảnh được vẽ lên trống bằng cách tích điện và khu vực nhất định trong khi phần còn lại của trống vẫn trung tính và phần hình ảnh chứa điện tích. Khi cụm drum đi qua phần mực, những phần mang điện sẽ hút các hạt mực vào, sau đó được đưa lên giấy và được sấy để dính chặt vào giấy.

Cho nên, hộp mực là nơi chứa mực còn cụm drum là bộ phận chứa hình ảnh cần được in lên giấy.

Vì sao cần phân biệt rõ cụm drum và hộp mực

Lý do tại sao người dùng lại đặt câu hỏi đó là vì các máy in laser được thiết kế khác nhau mà thiết kế của cụm drum và hộp mực cũng khác nhau. Tất cả các máy in đều có 2 bộ phận này. Tuy nhiên, ở một số dòng máy in hiện đại như HP thì cả cụm drum và hộp mực cùng nằm trong một cục. Còn máy in Brother thì 2 bộ phận này lại riêng biệt với nhau.

Phân biệt drum và hộp mực

Nếu bạn không xấc định rõ 2 cái này có thể sẽ gặp lẫn lộn và khó khăn với các dòng máy in sử dụng chung cụm Drum và hộp mực so với các dòng máy in tách riêng 2 bộ phận này.

Điều này có nghĩa là nếu bạn hết mực hoặc 1 trong 2 bộ phận hư hỏng thì ở máy HP, bạn sẽ phải thay toàn bộ nguyên cụm cả hộp mực và drum còn máy Brother thì chỉ cần thay một trong hai. Cho nên câu hỏi phân biệt cụm drum và hộp mực là chuyện bình thường vì trên thị trường có rất nhiều loại. Nguyên cục cũng có mà riêng biệt cũng có.

Khi nào thì thay hộp mực và khi nào thay cụm Drum

Như Toàn Nhân đã nói ở trên, trong các loại máy in có cụm drum và hộp mực nằm chung với nhau thì bạn phải thay mới toàn bộ nguyên cụm mỗi khi hết mực hoặc drum hư.

Điều này có nghĩa là, nếu bạn hết mực thì bạn phải thay luôn cả drum dù nó vẫn còn hoạt động tốt. Tương tự, nếu drum không hoạt động tốt thì bạn phải thay luôn cả mực vì bạn không thể thay drum riêng lẻ. Nhưng phần drum trong cụm này hiếm khi bị hỏng.

Khi nào thay drum và hộp mực

Trong hầu hết các máy in, bộ phận drum có thể hoạt động được cùng 3 hộp mực khác nhau. Cái vấn đề ở đây là bạn phải thay luôn cả drum mỗi khi bạn hết mực. Trong khi những máy in có 2 bộ phận rời thì không phải làm điều đó.

Ảnh hưởng của giá cả

Nếu bạn là người tiết kiệm thì bạn sẽ phải ngập ngừng trước câu hỏi drum hay hộp mực. Thực tế, nếu bạn sử dụng máy in laser thường xuyên, bạn chắc chắn sẽ phải cân nhắc về điều này. Vậy, bộ phận nằm chung và bộ phận rời ảnh hưởng như thế nào đến chi phí mà bạn phải bỏ ra?

Thường thì bộ nguyên cụm drum + hộp mực sẽ đắt hơn bộ phận rời. Nhưng đồng thời chúng cũng sẽ rẻ hơn so với bộ phận rời.

Theo thứ tự giá tăng dần, chúng ta sẽ có trình tự như sau: hộp mực lẻ và cụm drum + hộp mực và cụm drum lẻ.

Về phần máy in nào tốt hơn, bạn cần phải quan tâm đến tuổi thọ của cụm drum. Drum lẻ có thể chạy được cho 3 hộp mực lẻ. Vì vậy nếu xét về lâu dài thì máy in có các bộ phận riêng lẻ sẽ tiết kiệm hơn. Đồng thời, khi mua máy in laser, bạn nên thận trọng tự đánh giá nguyên cụm và bộ phận lẻ với nhau ở tiêu chí chi phí, công suất hoạt động.

Cụm drum và hộp mực

Dấu hiệu nhận biết để thay thế cụm Drum hoặc hộp mực

Phần mềm của máy in sẽ giúp bạn việc này. Máy sẽ hiện thông báo cho bạn biết được rằng sẽ phải thay bộ phận nào. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn chưa chắc chắn với những dòng thông báo này thì sẽ có những dấu hiệu để bạn nhận biết được khi nào nên thay phụ tùng.

Nếu mực in ra quá nhạt, điều này có nghĩa là bạn sắp hết mực. Cho nên bạn cần thay hộp mực. Hoặc nếu có bản in không rõ, có sọc ngang dọc thì cụm drum có vấn đề và bạn cần phải thay bộ phận này.

Nếu bạn dùng máy in có bộ phận rời thì những dấu hiệu này là những dấu hiệu rõ nhất để bạn thay thế. Còn bạn sử dụng máy in có bộ drum + hộp mực thì những dấu hiệu này hỗ trợ bạn tìm nguyên nhân để thay thế. Trong hầu hết các trường hợp thì là do hết mực.

Vừa rồi Toàn Nhân đã chia sẻ một vài kiến thức về drum và hộp mực. Có máy in dùng nguyên cụm nhưng cũng có máy in dùng bộ phận rời. Vì vậy, hãy nghiên cứu kĩ những dòng máy mình có ý định mua để có được quyết định sáng suốt nhằm tối đa hoá hiệu suất, giảm tối đa chi phí cũng như tránh tình trạng lãng phí khi thay phụ tùng.

Chia sẻ bài này
Blog của chúng tôi
Đăng nhập để viết bình luận