Những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng in màu
8 tháng 9, 2021 bởi
| Chưa có bình luận

Những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng in màu

Chúng tôi biết rằng thật điên đầu và đáng thất vọng khi phải chi hàng triệu hoặc thậm chí hàng chục triệu đồng cho một máy in chất lượng cao, chỉ để tạo ra các bản in chất lượng trung bình hoặc kém. Giải pháp đầu tiên là chỉ cần đổ lỗi cho thiết bị và gọi cho kỹ thuật viên dịch vụ chịu trách nhiệm bảo trì và sửa chữa thiết bị. Tuy nhiên, máy in không nhất thiết lúc nào cũng là nguồn gốc của vấn đề.

Yếu tố ảnh hưởng đến mực in

Trong nhiều trường hợp, bạn có thể thấy rằng nguyên nhân gốc rễ có liên quan đến nhiều yếu tố khác nhau. Các sự cố có thể từ các vật tư tiêu hao được sử dụng trong quy trình in, đến phần mềm và cài đặt được sử dụng cùng với thiết bị. Trước khi bạn gọi cho kỹ thuật viên dịch vụ, hãy xem xét năm yếu tố dưới đây để xác định xem có cần hay không cần kỹ thuật viên.

Một số yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng bản in màu

Mực in kém chất lượng

Chắc chắn mực in là yếu tố hàng đầu quyết định đến chất lượng bản in của bạn, đặc biệt là với các dòng máy in phun. Để có được những bản in chất lượng tốt nhất, việc sử dụng các sản phẩm mực in chính hãng luôn được khuyến khích để đảm bảo độ tương thích tốt nhất giữa máy in và mực in.

mực in quyết định chất lượng bản in

Ứng dụng và phần mềm

Nếu doanh nghiệp của bạn cần bản in màu chất lượng cao, phần mềm bạn sử dụng có thể tạo ra sự khác biệt. Các chương trình phần mềm khác nhau có khả năng khác nhau, có thể ảnh hưởng đến chất lượng của kết quả được in. Ví dụ: nếu bạn đang mong đợi các bản in tiêu chuẩn chất lượng của nhà xuất bản, nhưng sử dụng một ứng dụng đọc đơn giản, kết quả có thể sẽ không như mong đợi của bạn. Các tính năng và cài đặt của chương trình phần mềm của bạn tạo ra sự khác biệt lớn về chất lượng bản in của bạn.

Có lẽ cũng do việc sử dụng các chế độ màu RGB và CMYK. Nhiều ứng dụng phần mềm tạo hình ảnh ở định dạng Red-Green-Blue (RGB) và do đó gửi chúng đến máy in ở chế độ này. Tuy nhiên, máy in tạo hình ảnh trên giấy bằng định dạng Cyan-Magenta-Yellow-Black (CMYK). Mặc dù RGB có thể được chuyển đổi thành CMYK để đáp ứng các yêu cầu của máy in, thông thường có sự khác biệt đáng chú ý xảy ra trong các sắc thái màu khi chuyển đổi từ chế độ này sang chế độ khác.

Ứng dụng và phần mềm

Với ứng dụng phần mềm phù hợp và kiến thức về sự khác biệt giữa RGB và CMYK, doanh nghiệp của bạn có thể hiểu rõ hơn lý do tại sao chất lượng không như mong đợi và tìm ra các bước để sửa lỗi.

Màn hình

Một vấn đề chất lượng khác có thể được liên kết với sự khác biệt giữa hình ảnh nhìn thấy trên màn hình và sản phẩm in. Có một số yếu tố liên quan đến màn hình của bạn có thể ảnh hưởng đến chất lượng bản in:

  • Tuổi thọ của màn hình.
  • Độ phân giải của màn hình.
  • Ánh sáng không gian làm việc phản chiếu lên màn hình (tự nhiên so với nhân tạo).

Nói cách khác, việc so sánh hình ảnh hiển thị trên màn hình máy tính và bản in không chính xác hoàn toàn. Điều này khiến người dùng cảm thấy có sự khác biệt quá lớn giữa các bản in trên máy tính và các bản in đã được in

Ngôn ngữ in

Hai ngôn ngữ in phổ biến được sử dụng ngày nay là ngôn ngữ điều khiển máy in (PCL – Printer Control Language) và ngôn ngữ mô tả (PS – Postscript Language). Hai ngôn ngữ này có thể ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng bản in mà máy in màu chất lượng cao của bạn có thể tạo ra.

Ngôn ngữ in

PCL được sử dụng bởi nhiều nhà sản xuất máy in khác nhau, có khả năng cao là doanh nghiệp của bạn đang sử dụng thiết bị có PCL. PCL phụ thuộc vào thiết bị để tạo hình ảnh, yêu cầu phần cứng máy in tạo các phần của dữ liệu in (chẳng hạn như vùng điền, gạch chân và phông chữ).

Lợi ích của việc này đối với doanh nghiệp của bạn là xử lý in nhanh hơn, với nhược điểm có thể thay đổi từ bản in này sang bản in tiếp theo. Ngôn ngữ này được hỗ trợ bởi các hệ điều hành khác nhau và cho phép một máy in hoạt động trong một số môi trường văn phòng.

Ngoài ra, có ngôn ngữ PS. PS cũng được sử dụng bởi nhiều nhà sản xuất máy in, nhưng không giống như PCL, nó được thiết kế tối ưu để sử dụng với các hệ điều hành Macintosh. Ngoài ra, PS hoạt động độc lập với máy in. Điều này có nghĩa là nó tạo ra tất cả dữ liệu in mà không yêu cầu máy in hoàn thành một số khu vực nhất định của dữ liệu in. Các công việc in trong PS được tạo ra chậm hơn PCL, nhưng tạo ra các bản in chất lượng vượt trội, giống hệt từ bản sao đầu tiên đến bản cuối cùng.

Chất lượng bản in

Hệ điều hành

Như vừa đề cập, hệ điều hành cũng có thể quan trọng về chất lượng in. PCL hoạt động tốt với nhiều nền tảng khác nhau, nhưng PS chỉ được tối ưu hóa cho các nền tảng Macintosh.

Ngoài ra, phiên bản hệ điều hành của bạn có thể đóng một vai trò. Nếu bạn đã cập nhật hệ điều hành trong một thời gian, bạn có thể thấy rằng chất lượng in bị ảnh hưởng vì các trình điều khiển và ngôn ngữ có liên quan đơn giản là không thể giao tiếp với nhau.

Loại giấy in

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, hãy xem xét giấy bạn đang in dự án của bạn. Sử dụng giấy in nặng hơn sẽ tạo ra kết quả khác với trọng lượng giấy tiêu chuẩn, điều này cũng sẽ khác so với khi sử dụng giấy ảnh chất lượng cao. Nhiều máy in có khả năng xử lý nhiều loại giấy khác nhau, nhưng chất lượng có thể thay đổi từ loại này sang loại khác.

Một điều khác cần ghi nhớ là giấy và máy in luôn song hành với nhau; có một số máy in nhất định được tối ưu hóa để tạo ra các bản in chất lượng cao chỉ trên các loại giấy cụ thể. Xác định loại giấy nào lý tưởng để sử dụng với máy in của bạn trước, sau đó chọn tùy chọn phù hợp nhất với dự án của bạn.

Phân tích các yếu tố này và xác định các khu vực có vấn đề có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian, tiền bạc và đỡ đau đầu. Bạn có thể theo dõi công việc in ấn của mình bằng cách biết cách khắc phục sự cố mà không cần gọi cho kỹ thuật viên dịch vụ của bạn. Để lựa chọn được cho mình những máy in màu chất lượng phù hợp nhất với nhu cầu in ấn của mình, bạn hãy liên hệ trực tiếp với Toàn Nhân hoặc vào website Toàn Nhân để được tư vấn kỹ càng hơn bạn nhé. Chúng tôi rất hân hạnh được phục vụ và giải đáp các thắc mắc của bạn.


Chia sẻ bài này
Blog của chúng tôi
Đăng nhập để viết bình luận