Máy in phun hay máy in laser tốt hơn? Nên mua máy in loại nào?
5 tháng 8, 2022 bởi
| Chưa có bình luận

NÊN MUA MÁY IN PHUN HAY MÁY IN LASER?

Mua máy in phun hay máy in laser? Khi mua máy in để sử dụng cho doanh nghiệp, phòng ban hay hộ gia đình thì đây là quyết định đầu tiên và quan trọng nhất mà bạn phải chọn lựa.

Máy in là thiết bị công nghệ dễ dàng để mua sắm. Bạn không cần phải rành rẽ quá nhiều về thông số kỹ thuật như mua PC, Laptop…Sự khác biệt chính yếu ở đây là nhu cầu sử dụng của bạn và công nghệ in ấn nào sẽ đáp ứng tốt nhất, hiệu quả nhất nhu cầu ấy.

Đầu tiên, Toàn Nhân sẽ giúp ban có câu trả lời ngắn gọn và đầy đủ:

Điểm khác biệt lớn nhất giữa máy in phun và máy in laser là công nghệ và mực in. Máy in phun sử dụng mực nước và các đầu phun mực để in, phù hợp cho việc in ấn với số lượng ít và là sự chọn của người dùng cá nhân, hộ gia đình.

Trong khi máy in laser dùng bột mực với công nghệ in bằng tia laser, lý tưởng cho việc in với số lượng lớn, chủ yếu sử dụng cho văn phòng, doanh nghiệp nhưng cũng phù hợp và là lựa chọn kinh tế hơn khi sử dụng gia đình lâu dài.

Bây giờ, chúng ta sẽ đi vào chi tiết hơn về sự khác biệt của các tính năng của 2 loại máy in này, và xem những tính năng đó sẽ phục vụ tốt nhất cho công việc gì.

Máy in phun và máy in laser: Hai công nghệ khác nhau.

Máy in phun là gì?

Máy in phun là loại máy phun những giọt mực cực nhỏ lên mặt giấy bằng đầu phun. Tùy thuộc vào loại mực sử dụng là mực nước hay mực dầu, nó có thể làm thay đổi màu sắc của giấy hoặc chỉ đơn giản là được làm khô và để lại hình ảnh trên mặt giấy.

máy in phun

Với giá rẻ, nhỏ gọn, máy in phun có thể sử dụng để in cả tài liệu văn bản hay hình ảnh màu chất lượng cao. Nhưng bạn phải cảnh giác với những chiếc máy in phun giá rẻ vì giá cả thường đi đôi với chất lượng lâu dài.

Máy in laser là gì?

Máy in laser sử dụng nhiệt và áp suất, làm tan chảy bột mực và ép lên mặt giấy để tạo ra bản in. Trong quá trình này, máy sử dụng tia laser để tạo ra tĩnh điện, và đây chính là câu chuyện của chúng ta, các hạt mực mang điện âm trên mặt drum sẽ được “hút” vào mặt giấy mang điện dương. Sau đó, quá trình sấy của máy sẽ làm cho mực bám chặt vào giấy in.

Giá của một chiếc máy in laser thường sẽ cao hơn máy in màu, nhưng về lâu dài thì chi phí sử dụng thấp hơn với tốc độ in nhanh hơn.

máy in laser

Tốc độ máy in laser và máy in phun

Khi nói đến việc in văn bản trắng đen thì in laser có tốc độ nhanh vượt trội, không cần bàn cãi.

Ngay cả với các loại máy in laser đơn sắc giá rẻ thì tốc độ in mà bạn có thể mong đợi đã lên đến 16-20 trang/phút. Một số loại máy in văn phòng khác tốc độ còn có thể lên đến 25-40 trang/phút để đáp ứng nhu cầu công việc. Trong khi tốc độ in thông thường ở máy in phun có nhanh lắm cũng chỉ trên dưới 20 trang/phút.

Đó là lý do mà người dùng là các doanh nghiệp sẽ tìm được giá trị ở máy in laser. Nếu bạn in tài liệu chỉ có 10 trang thì sự chênh lệch về tốc độ không quá quan trọng, nhưng nếu tài liệu đến hàng trăm trang thì tốc độ sẽ là sự khác biệt lớn.


Chất lượng in ấn

Vì in với 2 loại mực khác nhau là mực nước và mực bột, nên nó cũng ảnh hưởng đến loại hình mà bạn cần in ấn.

MÁY IN PHUNMÁY IN LASER

Máy in phun sử dụng mực nước nên đặc biệt có thế mạnh trong việc xử lý màu sắc, nhất là đối với hình ảnh và đồ họa vốn quyết đinh bởi sự sống động của màu sắc. Tuy nhiên, vì là mực lỏng nên nếu lâu không dùng đến, nó có thể bị khô và gây tắc đầu in.

Máy in laser sử dụng mực bột và các tia laser để in lên trang giấy. Quá trình đó bao gồm các hạt mực nhỏ được gia nhiệt và tan chảy, để tạo ra màu sắc trên tài liệu. Vì thế, máy in laser lại đặc biệt tốt để in văn bản, mang đến cho bạn những bản in rõ ràng, sắc nét dù với size chữ nhỏ.

Ngay cả loại máy in laser chuyên dùng để in màu hay in ảnh thì nó cũng cần một số loại giấy chuyên dụng, trong khi máy in phun thì có thể chấp nhận hầu hết mọi loại chất liệu giấy.Và mặc dù in phun cũng vẫn dễ đọc, nhưng các ký tự riêng lẻ sẽ không sắc nét khi bạn nhìn kỹ.

Còn vấn đề máy in bị nhòe mực thì sao?

Hầu hết các loại máy in đều quảng cáo là có thể hạn chế mờ nhòe khi in tới mức tối đa. Khi dùng máy in phun, vì được in với mực nước nên sau khi in xong, bản in sẽ không thể khô ngay và tài liệu, hình ảnh bị nhòe là điều bạn phải lường trước. Nếu in laser, máy sử dụng nhiệt và sấy trước khi bạn cầm bản in trên tay, nên thực sự mà nói, nhòe mờ là chuyện khó xảy ra.

Tóm lại, máy in laser tốt hơn khi bạn in tài liệu, văn bản, đặc biệt là với số lượng lớn, hạn chế tối đa tình trạng máy in bị nhòe mực. Nhưng máy in phun sẽ có lợi thế hơn khi bạn in hình ảnh với số lượng ít.

Chi phí in ấn

Chi phí mua ban đầu của một chiếc máy in laser có vẻ là điểm yếu lớn nhất của nó và có thể làm cho bạn chùn tay. Cuối cùng thì cũng phải công nhận giá máy in phun thường rẻ hơn máy in laser. Nhưng bạn có biết?

  • Máy in phun có tuổi thọ thường trong khoảng 3 năm
  • Máy in laser có tuổi thọ ít nhất là 5 năm

Và tất cả điều này phụ thuộc vào tần suất sử dụng của bạn.

Một yếu tố quan trọng khác cần xem xét là chi phí trang in và giá hộp mực khi sử dụng. Hộp mực máy in laser (thường gọi là cartridge) có thể in nhiều trang hơn bất kỳ bình mực in phun nào.

chi phí máy in văn phòng

Chi phí in ấn được tính theo công thức sau:

Chi phí trang in = giá hộp mực / số trang in được

Với cách tính như trên thì bạn sẽ thấy vấn đề máy in phun hay máy in laser tốt hơn cò phụ thuộc vào chuyện chi phí. Máy in laser mang tính kinh tế hơn cho các doanh nghiệp. Nếu giá mực in laser chính hãng quá cao, bạn cũng còn lựa chọn khác là các dòng mực tương thích chất lượng trên thị trường hiện nay, giá có thể rẻ hơn đế 40%.

Kích thước máy in phun và máy in laser

Cuối cùng, một yếu tố khác biệt nữa mà bạn cũng có thể xem xét là kích thước bên ngoài của máy in. Rõ ràng, kích thước các loại máy in khác nhau thì không thể đều nhau, nhưng máy in laser đa năng thường sẽ cồng kềnh hơn và năng hơn máy in phun cùng loại.

Máy in phun có lợi thế là nhỏ hơn, trong khi máy in laser có ngoại hình lớn hơn vì có trống mực và bộ sấy, tạo nhiệt…để giúp bản in chất lượng hơn. Đồng thời, mua máy in laser, bạn cũng có thểm nhiều tính năng khác như in 2 mặt, khay ADF khi copy, scan…

Ngoài ra, nói về khổ giấy thì máy in laser A3 sẽ có kích thước lớn hơn so với các loại máy in laser A4 thông thường.

Nếu không gian nhỏ hẹp và nhu cầu in đơn giản, bạn có thể dùng máy in phun. Nhưng không gian rộng và nhu cầu in ấn đa dạng thì tất nhiên máy in laser sẽ tốt hơn.

Lời khuyên của chúng tôi

Mặc dù các yếu tố như tốc độ in, chất lượng, kích thước, chi phí…chắc chắn là rất quan trọng khi bạn tìm hiểu một công nghệ in ấn nào đó, nhưng sự tiện lợi khi sử dụng vẫn giữ vị trí ngôi vương.

Cuối cùng, điều quan trọng nhất khi lựa chọn tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của bạn, và chiếc máy in đó phục vụ đắc lực cho công việc của bạn như thế nào.

Nên mua máy in loại nào? Nếu bạn cần một chiếc máy in văn phòng giá rẻ, với nhu cầu in không nhiều và ngân sách có hạn, thì máy in phun là một lựa chọn đáng cân nhắc. Nhưng nếu bạn quan tâm đến in số lượng lớn, tốc độ nhanh và tối ưu chi phí in ấn lâu dài, thì chắc chắn máy in laser văn phòng là lựa chọn lý tưởng nhất.

Chia sẻ bài này
Blog của chúng tôi
Đăng nhập để viết bình luận