Máy in phun màu và máy in laser màu: Loại máy in màu nào tốt nhất cho bạn?
15 tháng 8, 2022 bởi
| Chưa có bình luận

Máy in phun màu và máy in laser màu: Loại nào tốt nhất cho bạn?

Bạn muốn in ảnh màu đẹp hơn mà không tốn quá nhiều chi phí?

Điều đó sẽ thật dễ dàng nếu bạn chọn đúng loại máy in phù hợp với nhu cầu sử dụng hằng ngày. Trong bài viết dưới đây, mời bạn cùng Toàn Nhân tìm hiểu những ưu điểm và nhược điểm của 2 dòng máy in màu đang được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Sau đó, bạn sẽ biết được chính xác ấn phẩm nào bạn muốn in, và nên mua máy in màu nào tốt nhất cho bạn?

In ảnh màu với máy in màu văn phòng

Bạn hãy tưởng tượng McDonald’s không có màu đỏ và vàng, Harley Davidson không có màu cam đặc trưng, thì câu chuyện thương hiệu sẽ trở nên nhạt nhẽo biết chừng nào. Vì thế, máy in màu ngày nay đã có mặt trong hầu hết các doanh nghiệp. Một bản in báo giá, hợp đồng hay tài liệu kinh doanh sẽ trở nên chuyên nghiệp hơn nhiều với logo, headline được in màu nổi bật. Nếu bạn cần in hình ảnh thì sao? Máy in ảnh màu cũng có thể cho bạn những bức ảnh màu hoàn hảo.

Để in ảnh màu, bạn có 2 lựa chọn:

  • Máy in laser màu: sử dụng các tia laser để hút bột mực, sau đó gia nhiệt, làm cho mực tan chảy và tạo màu trên bề mặt giấy in.
  • Máy in phun: sử dụng các đầu phun mực để bắn các giọt mực nước nhỏ li ti lên bề mặt giấy.

Vì sao 2 công nghệ in này khác nhau? Chắc chắn là chúng có những điểm mạnh riêng, và nhờ đó mà in màu tốt nhất trong một số trường hợp nhất định. Đó là vấn đề mà chúng ta sẽ tìm hiểu ngay bên dưới đây.

máy in màu

Máy in màu laser

Sử dụng công nghệ in laser, nên máy in laser màu sẽ có những ưu điểm và nhược điểm sau:

Ưu điểm:

  • Nhiều tùy chọn in ấn: bạn có thể in văn bản, tài liệu, hình ảnh....Khi in ảnh màu, các màu sắc sẽ không rực rỡ, tươi sáng như máy in phun. Do đó, máy in laser phù hợp với nhu cầu in ấn phẩm màu đa dạng với chất lượng ổn định.
  • In được nhiều trang hơn: máy in laser được thiết kế để in với số lượng lớn cho những văn phòng bận rộn. Tùy theo dòng máy mà số trang in trung bình sẽ dao động trong khoảng 2.500 – 100.000 trang/ tháng. Công suất của một chiếc máy in laser màu đôi khi cũng không thua gì máy in laser đen trắng. Đây thực sự là một cỗ máy mạnh mẽ, mang đến hiệu quả tối ưu cho doanh nghiệp của bạn.
  • Hộp mực không bị khô: mực của loại máy in văn phòng này là mực bột, được tạo thành từ các vật liệu plastic, nên nếu bạn không sử dụng trong một thời gian dài thì nó cũng sẽ không bị khô. Với máy in màu, bị khô cùng lúc 4 hộp mực thì cũng tiêu tốn hết một khoảng tiền không nhỏ.
  • Hộp mực in được nhiều trang hơn: thay mực thường xuyên, vừa dễ bị lem luốc mà vừa tốn tiền. Trong trường hợp này thì máy in laser màu là lựa chọn hấp dẫn hơn với chi phí in ấn thấp. Một hộp mực máy in màu tiêu chuẩn có thể in trên dưới 1.000 trang, trong khi hộp mực năng suất cao có thể in lên đến 3.000 trang.
  • Tốc độ in nhanh: Bạn cần in tài liệu nhiều trang và cần in nhanh thì ắt hẳn đây là lợi thế của công nghệ in laser. Một chiếc máy in laser màu có tốc độ in từ 20-50 trang/phút, hoàn hảo cho những môi trường có nhịp độ làm việc nhanh
máy in phun màu


Nhược điểm:

  • Giá máy in màu laser cao: công suất cao hơn đồng nghĩa với việc giá máy in cao hơn. Nhưng bạn sẽ sớm nhận ra rằng chi phí sử dụng lại rất rẻ. Bạn càng dùng lâu thì lại càng tiết kiệm.
  • Giá hộp mực cao hơn máy in phun: nhưng công suất hộp mực lớn hơn, số trang in sẽ nhiều hơn và chi phí cho mỗi trang in thấp hơn.
  • Bản in không quá rực rỡ và tươi sắc: nó phù hợp để in tài liệu, văn bản hơn là ảnh màu. Loại mực bột được dùng khi đổ mực máy in màu laser thường không rực rỡ như mực nước in phun. Vì thế, màu sắc sẽ không nổi khối và có phần hơi xỉn màu.
  • Linh kiện cần bảo trì thường xuyên: máy in laser có nhiều linh kiện phức tạp hơn máy in phun, nên bạn cần phải bảo trì, thay thế nhiều hơn. Mực in rõ ràng phải được thay khi ban dùng hết, nhưng các thành phần khác như trống mực, bộ nhiệt áp, trục cao su…cũng cần được thay thế sau thời gian dài sử dụng.

Máy in phun màu

Rất nhiều người dùng cá nhân sở hữu máy in phun. Điều này không có gì ngạc nhiên vì giá máy in phun rẻ hơn đáng kể so với máy in laser. Và với những ưu, nhược điểm sau, bạn có thể quyết định rằng chiếc máy in màu này có phù hợp với nhu cầu của mình không?

Ưu điểm:

  • In ấn nhiều loại tài liệu: bạn có thể in ấn nhiều loại tài liệu khác nhau, nhưng ấn tượng nhất với máy in phun là in ảnh màu.
  • In trên nhiều chất liệu giấy khác nhau: bạn có thể in trên các loại giấy ảnh bóng, mờ, in thẻ, phong bì và nhiều loại khổ giấy khác nhau.
  • Dễ sử dụng: dòng máy in màu này hướng đến đối tượng cá nhân và gia đình, nên được thiết kế đơn giản, dễ dàng thao tác.
máy in phun màu
  • Giá tiền thấp: Nếu bạn muốn mua máy in màu giá rẻ, thì  máy in phun không dùng nhiều loại linh kiện phức tạp nên chi phí sản xuất thấp hơn hầu hết máy in laser, nên giá thành cũng thấp.
  • In ảnh tuyệt vời: máy in phun in ảnh màu đẹp hơn máy in laser nhờ sử dụng mực nước và các đầu phun. Loại mực nước được sử dụng có màu và chất nhuộm. Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin mà Toàn Nhân giới thiệu về 2 loại mực nhuộm (Dye ink) và màu (Pigment).

Nhược điểm:

  • Chi phí in ấn cao: đây là điều khiến nhiều người nghĩ ngợi nhất khi mua máy in phun màu. Hộp mực 4 màu rẻ hơn máy in laser màu, nhưng số trang in cũng thấp hơn đáng kể. Bạn có thể tính chi phí này bằng cách lấy giá của hộp mực và chia cho số trang in được của nó (được nhà sản xuất công bố)

  • Số trang in hàng tháng ít: số trang in hàng tháng của máy in phun thấp, thường chỉ trong khoảng 200 đến 2.000 trang – thấp hơn đáng kể so với máy in laser. Mặc dù bạn có thể in được nhiều trang hơn, nhưng cũng có nghĩa là độ bền của máy sẽ giảm và nó sẽ nhanh hỏng hóc hơn. Vì thế, đây được xem là chiếc máy in màu gia đình thích hợp hơn là in văn phòng.
  • Mực bi khô nếu không sử dụng: để đảm bảo các đầu phun chạy ổn định và đều màu, bạn cần in ít nhất mỗi tuần một lần. Vì loại mực mà bạn sử dụng là mực nước, nêu nếu để lâu không dùng đến, mực sẽ bị khô và cuối cùng không in gì được.
Chia sẻ bài này
Blog của chúng tôi
Đăng nhập để viết bình luận