Máy in laser là gì? Đây là những thông tin thú vị mà bạn nên biết
5 tháng 8, 2022 bởi
| Chưa có bình luận

Máy in laser là gì? Đây là những thông tin thú vị mà bạn nên biết

Bạn cần in tài liệu, chứng từ, hợp đồng, đồ họa…cho văn phòng, và bạn cần tìm một chiếc máy in có thể xử lý những công việc trên một cách hiệu quả? Một chiếc máy in laser có thể giúp bạn làm điều đó dễ dàng.

Bạn biết gì về máy in laser?

Máy in laser là gì?

Một câu trả lời nhanh: Máy in laser là máy in sử dụng các chùm tia laser để tạo ra văn bản, hình ảnh và in lên mặt giấy. Nói cách khác, máy sử dụng điện tích để hút các hạt mực đến các con lăn (drum), sau đó được ép vào mặt giấy. Trong khi đó, nhiệt độ và áp suất từ bộ sấy sẽ đảm bảo mực được bám chặt trên bề mặt của giấy.

Phần lớn hộp mực được sử dụng là màu đen, tuy nhiên, máy in laser cũng có thể có thể dùng các loại mực màu. Đây là lợi thếmà bạn có thể sử dụng để in ấn cho văn phòng với chi phí sử dụng thấp và tiết kiệm thời gian nhất có thể.

Máy in laser là gì? Một câu trả lời nhanh: Máy in laser là máy in sử dụng các chùm tia laser để tạo ra văn bản, hình ảnh và in lên mặt giấy. Nói cách khác, máy sử dụng điện tích để hút các hạt mực đến các con lăn (drum), sau đó được ép vào mặt giấy. Trong khi đó, nhiệt độ và áp suất từ bộ sấy sẽ đảm bảo mực được bám chặt trên bề mặt của giấy.  Phần lớn hộp mực được sử dụng là màu đen, tuy nhiên, máy in laser cũng có thể có thể dùng các loại mực màu

Máy in laser hoạt động như thế nào?

Về nguyên tắc hoạt động, máy in laser HP, Canon hay Brother...nhìn chung đều gần như giống nhau. Bạn có thể hình dung rõ hơn qua những hình ảnh trực quan bên dưới. Để có một bản in đẹp không phải là chuyện đơn giản. Cả quá trình vận hành của máy như một vũ điệu phức tạp nhưng hài hòa giữa dữ liệu, tĩnh điện và ánh sáng.

 
 


Như bạn đã thấy, máy in laser hoạt động bằng cách in nhiều chấm mực nhỏ và cách đều nhau lên mặt giấy. Các chấm mực này cực kỳ nhỏ, và chúng hòa trộn với nhau một cách hoàn hảo đến mức các bản in của bạn nhìn rất rõ nét và đầy đủ chi tiết, không mờ nhòe hay lem luốc.

Bảy bước in ấn trên máy in laser

Để có được một bản in đẹp và chất lượng, máy in laser phải thực hiện các bước sau đây:

Bước 1: Gửi dữ liệu

Để bắt đầu quá trình in laser, tài liệu được chuyển thành dữ liệu kỹ thuật số và gửi từ máy tính/ thiết bị di động đến máy in. Máy in sẽ thu thập các dữ liệu này và xử lý

Bước 2: Làm sạch

Quá trình này sẽ xóa đi thông tin của lệnh in trước đó và chuẩn bị drum (trống) cho lệnh in mới. Lúc này, phần còn lại của mực trên drum được làm sạch bằng lưỡi dao cao su, các điện tích còn lại trên trống từ cũng được khử đi bằng đèn xóa tĩnh điện trong máy in.

Bước 3: Tích điện

Sau khi drum được làm sạch, nó sẽ được tích điện âm với dây cấp điện áp cao (corona wire) để mực tích điện dương được bám vào trống.

Bước 4: Chép

Đây là lúc tia laser xuất hiện. Lúc này, trống cảm quang được chiếu tia laser để giảm điện áp, tạo lực hút cho mực in. Từng dòng tia laser này nói với bề mặt của trống để mô tả những gì cần in lên trang giấy bằng ngôn ngữ của các hạt mực được tích điện.

Bước 5: Hút mực

Mực có trong hộp mực có điện tích dương. Vì thế nó sẽ bị hút vào mặt trống được tia laser tích điện âm.

Bước 6: Truyền

Mực trên bề mặt trống được truyền sang giấy bi giấy áp lên trống bằng con lăn hay trường tích điện dương. Vì thế, nếu điện tích yếu thì bản in cũng sẽ dễ bị mờ.

Bước 7: Sấy

Cuối cùng, nhiệt độ và áp suất sẽ làm mực tan ra và bám chặt vào bề mặt giấy.

Bạn thấy đó, quá trình in laser là một sự phối hợp vừa phức tạp, vừa nhịp nhàng của nhiều bộ phận. Vì thế, bản in laser thường có chất lượng bản in khá tốt.

Những tính năng quan trọng của máy in laser

Hiện nay, máy in laser có nhiều phân khúc khác nhau, với các tính năng được thiết kế để đáp ứng nhu cầu công việc của người dùng. Tuy nhiên, khi sử dụngmáy in màu laserhay máy in laser trắng đen, có một số tính năng quan trọng mà bạn nên quan tâm:

Công suất và tốc độ in:

Nếu bạn cần in trong khoảng 500 – 1000 trang/ tháng thì có thể chọn những máy in laser cá nhân với mức giá thấp và tốc độ in trong khoảng 14-18 trang/phút. Với các văn phòng, nhóm làm việc nhỏ đến vừa, bạn có những chiếc máy in với công suất lên đến 4000 – 5000 trang/tháng với tốc độ in có thể lên đến 24-35 trang/phút.

Ngoài ra, với các văn phòng bận rộn và in ấn liên tục, có thể lựa chọn loại máy in công suất cao có thể in đến vài trăm trang mỗi ngày với tốc độ in dao động trên 40 trang/phút. Tất nhiên là giá của loại máy này sẽ tương xứng với hiệu quả mà nó mang lại.

tốc độ máy in laser

Độ phân giải:

Độ phân giải tiêu chuẩn của hầu hết các máy in laser ngay thời điểm hiện tại là 600 x 600dpi. Với chất lượng này là đủ cho việc in ấn hằng ngày các tài liệu, giấy tờ, chứng từ. Một số máy in cao cấp hơn có thể đạt độ phân giải lên đến 2400 dpi. Trong đó, máy in laser Canon được đánh giá là tốt nhất trong lĩnh vực in ảnh.

Tuy nhiên, với công nghệ RET (tăng cường độ phân giải) của HP, thì một số máy in có độ phân giải 600 x 600 dpi có thể tăng lên đến 1200 x 1200 dpi để cho chất lượng in ấn tốt hơn, mang đến bản in chuyên nghiệp với độ nét rõ ràng và màu sắc bền bỉ.

Chất lượng máy in laser

Khả năng xử lý giấy:

Xử lý giấy rất quan trọng khi mua máy in laser. Hầu hết máy in laser có thể in được khổ A4, letter. Một số khác có thể in được khổ A3 để phục vụ cho nhu cầu in bản vẽ nội thất, xây dựng, công trình.

Máy in laser với tính năng in 2 mặt tự động có thể in trên một mặt giấy và đảo ngược tự động để in trên mặt còn lại. Tuy nhiên, nếu không có nhu cầu in 2 mặt thường xuyên thì cũng có sử dụng cách in 2 mặt thủ công là dùng tay để lật mặt giấy. Giá thành của loại máy này cũng sẽ rẻ hơn.

khổ giấy máy in laser

Nếu bạn đang tìm một chiếc máy in laser cho văn phòng của mình thì hãy tham khảo danh sách những chiếc máy in mà Toàn Nhân đề xuất dưới đây:

Trên đây là một số thông tin quan trọng về máy in laser mà bạn cần biết trước khi lựa chọn một chiếc máy in laser văn phòng. Nếu bạn có nhu cầu in những bản màu cho hình ảnh, đồ họa, ấn phẩm sáng tạo...có thể tìm hiểu loại máy in laser màu chuyên dụng cho doanh nghiệp.

Thật tuyệt vời khi Toàn Nhân có thể mang đến những giải pháp in ấn tiết kiệm, hiệu quả nhất cho doanh nghiệp. Vì thế, bạn đừng ngần ngại liên hệ với Toàn Nhân khi có nhu cầu tìm mua máy in văn phòng nhé!

Chia sẻ bài này
Blog của chúng tôi
Đăng nhập để viết bình luận